Đường dẫn truy cập

Các kinh tế gia dự phóng về tác động của kiều hối


Nhiều di dân gửi những khoản tiền nhỏ - gọi là “kiều hối” về nước cho bạn bè và thân nhân. Nhưng với hơn 200 triệu di dân quốc tế, những khoản tiền nhỏ đó mau chóng tích tụ thành lớn. Thông tín viên VOA Laurel Bowman tường thuật rằng năm 2013, di dân khắp thế giới gửi 400 triệu tỷ đôla, vượt xa khoản ngoại viện chính thức về nhiều nước và đôi khi là nguồn ngoại hối lớn nhất. Sự kiện khiến nhiều kinh tế gia tự hỏi -- liệu kiều hồi có thể tăng cường không chỉ riêng cho ngân sách gia đình nhận tiền, mà cả nền kinh tế của nước đó nữa?

Khi đến Hoa Kỳ từ nước Cộng hòa Dân chủ Congo, Jean Claude Kazadi và vợ là Myriam lập tức bắt đầu gửi tiền về nhà. Họ muốn giúp đỡ thân nhân còn ở lại trong nước. Ông Kazadi nói:

“Đó là lề lối mà chúng tôi lớn lên. Chúng tôi tin vào chuyện hỗ trợ cho nhau. Chúng tôi tin vào việc giúp đỡ cha mẹ, cụ thể là chúng tôi tin vào việc giúp đỡ các anh chị em trong nhà.”

Jean Claude là một bác sĩ làm việc về HIV AIDS cho Dịch vụ Cứu trợ Công giáo ở Maryland. Ông thường về thăm Congo, và nói ông hy vọng sẽ giúp người đồng hương Congo qua việc làm của mình. Nhưng ông biết rằng 400 đôla mỗi tháng ông gửi về nhà cho cha mẹ là một nguồn sống:

“Nếu chúng tôi không làm điều gì đó thì liệu chính phủ có thực sự làm gì để giúp đỡ cho cha mẹ tôi không? Chắc chắn là không. Họ không quan tâm về điều ấy.”

Kinh tế gia Adolfo Barajas thuộc Quỹ Tiền Tệ Quốc tế IMF đã nghiên cứu về các xu hướng kiều hối từ cả chục năm nay, quan sát xem các xu hướng này tác đáng ra sao đến các nền kinh tế nhận được ngân khoản này. Ông cho biết:

“Những khoản tiền này đã tăng lên rất nhiều từ 1990 cho đến 2010, hơn gấp 7 lần.”

Kinh tế gia Barajas nói luồng di trú ồ ạt thúc đẩy chiều hướng đó, nhưng ông cũng nêu ra một điểm có thể gây bất lợi… đó là các chính phủ có thể kém hiệu năng hơn nếu nhận được những khoản tiền mặt lớn.

Các kinh tế gia lâu nay vẫn nói rằng kiều hối thường đem lại thêm sức mạnh cho các gia đình nhận được tiền, qua việc tăng thu nhập. Nhưng một số người lo ngại rằng tất cả khoản tiền mặt này có thể khiến cho chỉ tệ trong nước leo thang, đầy giá cả lên và làm cho nước đó mất bớt tính cạnh tranh chẳng hạn như trong lãnh vực xuất khẩu hàng hóa.

Nhưng các kinh tế gia, kể cả ông Barajas đồng ý rằng kiều hối tác động đến nền kinh tế của nước nhận tiền về nhiều mặt tích cực.

Dilip Ratha, một chuyên gia về kiều hối của Ngân hàng Thế giới, nhận định:

“Kiều hối đem lại thu nhập, là nguồn sinh sống của nhiều người, giúp giảm nghèo, cung cấp tài trợ cho đầu tư doanh nghiệp, đầu tư vốn con người, giáo dục, y tế.”

Các kinh tế gia cho rằng khi các nước lâm vào tình trạng xung đột, như nước Cộng hòa Dân chủ Congo của vợ chồng Jean Claude và Myriam, thì các nhà đầu tư tư nhân có khuynh hướng chuồn đi, trong khi lượng kiều hồi dồn về. Chuyên gia Ngân hàng Thế giới Dilip Ratha nói:

“Bởi vì đó chính là lúc nhu cầu của các gia đình ở lại tăng lên. Và để đáp ứng các nhu cầu ấy, thì di dân gửi tiền về nhà.”

Ðối với hai vợ chồng Myriam và Jean Claude Kazadi, thì điều chính yếu là để chứng tỏ cho cha mẹ mình thấy là mặc dầu sống ở rất xa, mình không quên họ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG