Đường dẫn truy cập

Các nhà ngoại giao hàng đầu thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran


Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, giữa, tham dự cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran tại Geneva, 22/11/2013
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, giữa, tham dự cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran tại Geneva, 22/11/2013
Cuộc thảo luận giữa các nhà ngoại giao hàng đầu của 6 cường quốc thế giới và Tehran về chương trình hạt nhân Iran đang diễn ra ở Thụy Sĩ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đến Geneve hôm nay sau chuyến bay suốt đêm từ Washington để tham gia cuộc thảo luận mà giới quan sát cho là có thể mang lại một sự đột phá để giải quyết vụ giằng co kéo dài cả thập niên qua.

Các nhà ngoại giao của nhóm P5+1 – bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức, đang có mặt ở Geneve để tham gia cuộc thảo luận.

Hôm nay, Ngoại trưởng Anh William Hague nói rằng “những cuộc thương lượng gay go” vẫn còn ở trước mắt vì có những “sự khác biệt tuy hẹp nhưng quan trọng.” Các nhà ngoại giao Đức và Pháp cũng nói rằng vẫn còn những công việc khó khăn phải hoàn tất trước khi đạt được một thỏa thuận.

Các giới chức Trung Quốc hôm nay nói rằng cuộc đàm phán đã tiến vào “giai đoạn chót.”

Ủy viên chính sách đối ngoại Liên hiệp Âu châu, bà Catherine Ashton, dẫn đầu cuộc thương thuyết với phía Iran. Hai vấn đề chính cần giải quyết là Iran sẽ được phép tinh luyện uranium tới mức nào và các biện pháp chế tài sẽ được nới lỏng tới mức nào.

Iran nhất mực đòi duy trì quyền tinh luyện uranium và nói rằng họ không hề muốn chế tạo bom hạt nhân. Tehran đề nghị đình chỉ một số bộ phận của chương trình hạt nhân và chấp nhận sự kiểm tra nghiêm nhặt hơn nếu phương Tây nới lỏng các biện pháp chế tài đã làm cho kinh tế Iran bị suy sụp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG