Đường dẫn truy cập

Các nhà ngoại giao: Đã đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran


Trưởng chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton đọc thông cáo trong buổi lễ đánh dấu đạt được thỏa thuận giữa Iran và 6 cường quốc thế giới tại Genève, ngày 23 tháng 11, 2013
Trưởng chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton đọc thông cáo trong buổi lễ đánh dấu đạt được thỏa thuận giữa Iran và 6 cường quốc thế giới tại Genève, ngày 23 tháng 11, 2013
Ngoại trưởng Pháp nói Iran và 6 cường quốc thế giới đã đạt được thỏa thuận bước đầu về việc ngưng chương trình hạt nhân của Tehran để đổi lấy sự nới lỏng những biện pháp trừng phạt .

Ông Laurent Fabius đưa ra thông báo này vào sáng Chủ nhật ở Genève mà không nêu thêm chi tiết trong ngày đàm phán thứ năm.

Trong một dòng tin đăng trên Twitter, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif và phát ngôn viên EU Michael Mann đều nói thỏa thuận đã đạt được ở những bước sơ bộ để ngưng chương trình hạt nhân của Iran và nới lỏng những biện pháp trừng phạt kinh tế.

Hôm thứ Bảy, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Genève để cùng các bộ trưởng Ngoại giao của Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức nỗ lực thúc đẩy Tehran hạn chế chương trình tinh luyện uranium của mình. Ông Kerry đã gặp riêng với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bên lề cuộc họp.

Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Sĩ Didier Burkhalter hôm thứ Bảy đã thảo luận với Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif.

Các cường quốc thế giới tin rằng chương trình hạt nhân của Iran có thể được dùng để phát triển vũ khí hạt nhân và đã áp đặt những chế tài lên quốc gia giàu dầu mỏ này. Tehran cho rằng chỉ phát triển năng lực hạt nhân để tạo ra năng lượng và dùng vào những mục đích hòa bình khác.

Trong khi đó Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin ngày thứ Bảy đã gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại Tehran để thảo luận về vấn đề này.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại Liên hiệp Âu châu, bà Catherine Ashton, dẫn đầu cuộc thương thuyết với phía Iran. Hai vấn đề mấu chốt là Iran sẽ được phép tinh luyện uranium tới mức nào và các biện pháp chế tài sẽ được nới lỏng đến đâu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG