Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ ủng hộ Israel


Khói bốc lên sau một cuộc tấn công của lực lượng Israel vào thành phố Gaza, ngày 18/11/2012.
Khói bốc lên sau một cuộc tấn công của lực lượng Israel vào thành phố Gaza, ngày 18/11/2012.
Các nhà lập pháp Hoa Kỳ ủng hộ Israel, và tái khẳng định quyền tự vệ của nước này trước các vụ tấn công bằng rocket của Palestine. Hậu thuẫn dành cho Israel mở rộng cả tới việc có thể sử dụng bộ binh tại dải Gaza đang nằm dưới sự kiểm soát của Hamas, theo như bài tường thuật sau của thông tín viên VOA Michael Bowman.

Thượng nghị sĩ Cộng Hoà Saxby Chamblis, đại diện tiểu bang Georgia, nói rằng Israel không thể làm ngơ trước các vụ tấn công bằng rocket, nhưng phải đối mặt với các quyết định gay go về cách thức hay nhất để đáp lại.

Ông Chamblis nói: “Vấn đề mà phía Israel phải ứng phó là các rocket này đang được phóng đi từ những nơi mà họ không thể đến được bằng cách bay vào không phận phía trên. Ý tôi muốn nói là các phần tử chủ chiến Palestine đặt các dàn phóng trên các sân trường, vây quanh bởi các em học sinh nhỏ, và phóng chúng đi từ những khu chợ đông đúc dân cư.”

Xuất hiện trên chương trình Fox News ngày chủ nhật, ông Chambliss không lên tiếng phản đối nếu Israel chọn phương án sử dụng đến bộ binh.

Ông Chambliss nói tiếp: “Israel có quyền tự bảo vệ. Và nếu phái bộ binh vào là phương sách duy nhất mà họ có thể xóa bỏ các ổ phóng rocket đang nhắm vào họ, thì ta không thể trách cứ họ về việc làm này.”

Tương tự, dân biểu Cộng Hòa Peter King đại diện tiểu bang New York cũng tin là Israel có lý do để hành động.

Ông King nói: “Tôi nghĩ Israel nên làm bất cứ điều gì mà họ cần để tự vệ. Tôi không chủ trương và cũng không muốn phỏng đoán điều mà Israel phải làm.”

Phát biểu trong chương trình This Week của đài truyền hình ABC, ông King nói thêm rằng không ai muốn xảy ra một cuộc bộ chiến, nhưng rằng chỉ có Israel mới quyết định được điều gì cần phải làm để bảo vệ an ninh cho mình.

Cư dân Palestine bỏ nhà chạy lánh nạn sau các vụ tấn công của quân đội Israel vào thành phố Gaza, ngày 19/11/2012.
Cư dân Palestine bỏ nhà chạy lánh nạn sau các vụ tấn công của quân đội Israel vào thành phố Gaza, ngày 19/11/2012.
Trong một chuyến đi đến Thái Lan hôm qua, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi chấm dứt việc bắn rocket vào Israel và nói tránh leo thang quân sự thêm sẽ là giải pháp tốt hơn.

Tổng thống Obama nói: “Ðiều đó không những chỉ tốt hơn đối với dân chúng ở dải Gaza, mà còn tốt hơn cho phía Israel, bởi vì nếu quân đội Israel vào Gaza, thì họ sẽ có nguy cơ gây tử vong hay thương vong nhiều hơn.”

Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo trong vùng với hy vọng giải quyết vụ khủng hoảng. Ai Cập được coi như đóng một vai trò chủ chốt hướng tới mục tiêu đó.

Trong chương trình This Week, thượng nghị sĩ Dân chủ Carl Levin kêu gọi Ai Cập cương quyết hơn đối với phe Hamas.

Ông Levin nói: “Người Ai Cập có lợi ích thực sự trong việc ngăn cho khu vực đừng bùng nổ. Tôi nghĩ họ sẽ thực hiện một số biện pháp rất nghiêm túc, về mặt ngoại giao, để khẳng định rõ với phe Hamas rằng họ sẽ mất hậu thuẫn trong thế giới Ả Rập nêu họ tiếp tục các cuộc tấn công bằng rocket này.”

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nưóc ông sẵn sàng “mở rộng đáng kể” hoạt động quân sự chống lại phe Hamas nêu các cuộc phóng rocket không bị đình chỉ. Nhưng Israel chưa tiết lộ các kế hoạch chi tiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG