Đường dẫn truy cập

Các nhà làm luật Nhật Bản đến đảo có tranh chấp với Trung Quốc


Một nhóm người Nhật và các nhà làm luật của nước này đổ bộ lên đảo Uotsuri, một trong những đảo nằm trong dãy đảo Senkaku, đang trong vòng tranh chấp với Trung Quốc
Một nhóm người Nhật và các nhà làm luật của nước này đổ bộ lên đảo Uotsuri, một trong những đảo nằm trong dãy đảo Senkaku, đang trong vòng tranh chấp với Trung Quốc
Nhiều người Nhật Bản, trong đó có một số đại biểu Quốc hội, hôm Chủ nhật đã đặt chân lên dãy đảo Senkaku mà người Trung Quốc và Đài Loan gọi là Điếu ngư.

Nhóm khoảng 150 người Nhật đi trên mấy chiếc tàu, trên danh nghĩa là để tưởng niệm một chiếc tàu bị chìm vào lúc Thế Chiến 2 sắp chấm dứt.

Báo chí Nhật đưa tin, có 5 nhà làm luật, hầu hết thuộc các đơn vị ở Tokyo, và 5 nhà báo đã tìm cách lên đảo mặc dù không có phép chính thức. Hình ảnh trên TV cho thấy họ đã đứng trên một mỏm đá và vẫy cờ Nhật .

Đại biểu Quốc hội Koichi Mukoyama của đảng Dân chủ Nhật Bản đang cầm quyền cho biết:

“Cách đây 4 ngày, có một cuộc đổ bộ bất hợp pháp của người Trung Quốc lên đảo, vì thế, chúng ta cần khẳng định rằng dãy đảo này là một phần của đất nước.”

Một đại biểu khác, Koichiro Katsumata, cũng thuộc đảng này, nhấn mạnh cần phải chứng tỏ chủ quyền của Nhật Bản:

“Chúng ta đang ở vào tình thế quan trọng bởi vì cách quản lý các đảo chưa đầy đủ. Chỉ có một số bằng chứng vật chất giới hạn chứng tỏ cho thế giới thấy đây là đất của chúng ta.”

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên án cuộc đổ bộ này, gọi đây là một ý đồ nhằm phá hoại chủ quyền của Trung Quốc.

Các cuộc biểu tình chống Nhật Bản đã xảy ra kể từ khi Nhật bắt giữ một số người Trung Quốc đổ bộ lên đảo và sau đó thả ra. Tại thành phố Thẩm Quyến, đoàn biểu tình đã lật tung một số xe do Nhật chế tạo, trong đó có 1 xe cảnh sát.

Đại sứ Nhật tại Bắc Kinh kêu gọi nhà chức trách Trung Quốc cố gắng tối đa để bảo vệ quyền lợi của người Nhật tại Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG