Đường dẫn truy cập

Các ngân hàng Hy Lạp mở cửa lại


Những khách hàng đầu tiên, hầu hết là những người đã về hưu, xếp hàng chờ đợi trước một chi nhánh của Ngân hàng Quốc gia Hy Lạp tại Athens, Thứ Hai, ngày 20 tháng 7, 2015.
Những khách hàng đầu tiên, hầu hết là những người đã về hưu, xếp hàng chờ đợi trước một chi nhánh của Ngân hàng Quốc gia Hy Lạp tại Athens, Thứ Hai, ngày 20 tháng 7, 2015.

Hy Lạp đã mở cửa lại những ngân hàng ở nước này hôm thứ Hai sau ba tuần đóng cửa, trong khi cũng tăng thuế và thanh toán những khoản vay hệ trọng cho hai chủ nợ quốc tế của mình.

Người gửi tiền ùa vào ngân hàng để rút tiền khỏi tài khoản của họ. Những biện pháp hạn chế kéo dài ba tuần đã được nới lỏng, nhưng số tiền rút vẫn bị hạn chế một lần một tuần và được rút lên tới 455 đôla thay vì 65 đôla mỗi ngày từ máy rút tiền bên đường.

Người tiêu dùng và khách du lịch Hy Lạp cũng phải đối mặt với khoảng tăng thuế 13-23 phần trăm đối với một loạt mặt hàng tiêu dùng, trong đó có cà phê, những bữa ăn ở nhà hàng, taxi, phà ra đảo của Hy Lạp. Những khoản thuế này là một phần trong kế hoạch thắt lưng buộc bụng mới mà Hy Lạp buộc phải chấp nhận để mở lại các cuộc thương thuyết với các chủ nợ về một gói cứu nguy 93 tỉ đôla, sẽ là gói cứu nguy thứ ba trong năm năm qua.

Hy Lạp cũng phải đối mặt với khoản thanh toán thứ hai 6,5 tỉ đôla vào ngày thứ Hai cho các chủ nợ là Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Nhưng Athens đã có thể thanh toán kịp hạn chót sau khi nhận hơn 7 tỉ USD ngân khoản tạm thời vào tuần trước từ ngân quỹ khẩn cấp của châu Âu, có nghĩa là Hy Lạp vay để trả những khoản vay khác.

Sau khi 2 tỉ đôla khoản nợ được thanh toán, IMF cho biết họ "sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Hy Lạp trong nỗ lực đưa nước này về tình trạng ổn định tài chính và tăng trưởng."

Tại Athens, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras sắp phải đối mặt với những thách thức mới của quốc hội trong tuần này vào lúc chính quyền của ông đang tìm kiếm một làn sóng cải cách mới theo những đòi hỏi của các chủ nợ châu Âu để đổi lấy nhiều khoản vay hơn.

Cuộc bỏ phiếu ngày thứ Tư mang tính hệ trọng đối với đảng đương quyền Syriza vì có thể quyết định liệu chính phủ của ông Tsipras sống sót hay thủ tướng sẽ bị buộc từ chức.

Liên minh của ông Tsipras nắm giữ 162 ghế trong quốc hội 300 thành viên. Nhưng trong một cuộc bỏ phiếu then chốt vào tuần trước về những cắt giảm chi tiêu mới, chỉ có 123 nhà lập pháp của liên minh ủng hộ những biện pháp này, hơn được ba phiếu bầu so với mức cần thiết để duy trì chính phủ thiểu số.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG