Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Hy Lạp thay bộ trưởng vì chống đối kế hoạch thắt lưng buộc bụng


Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đọc ghi chép của mình trong một cuộc họp Quốc hội ở Athens, 16/7/2015.
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đọc ghi chép của mình trong một cuộc họp Quốc hội ở Athens, 16/7/2015.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras hôm thứ Sáu đã cải tổ nội các của ông để thay thế những bộ trưởng đã bỏ phiếu chống lại những cải thắt lưng buộc bụng khắc nghiệt theo đòi hỏi của các chủ nợ quốc tế của Athens.

Ông Tsipras thay tổng cộng chín người. Bộ trưởng năng lượng Panagiotis Lafazanis được thay bằng cựu bộ trưởng lao động Panos Skourletis, trong khi ông Trifon Alexiadis trở thành thứ trưởng tài chính sau khi bà Nadia Valavani từ chức hồi đầu tuần này.

Ông Christoforos Vernardakis, một học giả, được bổ nhiệm làm thứ trưởng quốc phòng, và nghị sĩ Olga Gerovassili được bổ nhiệm làm phát ngôn viên mới của chính phủ.

Hy Lạp đã được Ngân hàng Trung ương châu Âu nâng hạn mức ngân khoản cứu nguy khẩn cấp.

Chỉ vài giờ sau khi các nhà lập pháp Hy Lạp chấp thuận những cải cách cần có, các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro hôm thứ Năm đã nhất trí cấp cho Athens một khoản vay ngắn hạn nhằm giúp Hy Lạp thanh toán những khoản nợ sắp đáo hạn, và cũng khởi sự đàm phán về một gói cứu nguy mới kéo dài ba năm trị giá 94 tỉ đôla, sẽ là gói cứu nguy thứ ba của Hy Lạp trong năm năm qua.

Trong một diễn biến liên quan, quốc hội Đức hôm thứ Sáu đã bỏ phiếu với tỉ lệ áp đảo cho phép khởi sự đàm phán với Hy Lạp về gói cứu nguy thứ ba.

Các nhà lập pháp Hạ viện ủng hộ đề nghị của chính phủ với tỉ lệ 439-119 với 40 phiếu trắng để khởi động các cuộc đàm phán về chi tiết của kế hoạch giải cứu.

Đức, nước đóng góp lớn nhất cho gói cứu nguy Hy Lạp, đã nhất định đòi nước này phải cắt giảm mạnh chi tiêu và tăng thuế để đổi lấy ngân khoản cứu nguy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG