Đường dẫn truy cập

Các lực lượng Iraq tiến vào thị trấn bị bao vây


Dân quân người Shia tuần tra sau khi giải vây cho thị trấn Amerli, cách thủ đô Baghdad 170 km về hướng bắc, ngày 31 tháng 7, 2014.
Dân quân người Shia tuần tra sau khi giải vây cho thị trấn Amerli, cách thủ đô Baghdad 170 km về hướng bắc, ngày 31 tháng 7, 2014.

Giới chức Iraq cho biết các lực lượng Iraq đã kết thúc cuộc vây hãm của các phần tử chủ chiến Hồi giáo tại thị trấn Amerli ở miền bắc, nơi hàng ngàn người bị kẹt hơn hai tháng trong tình hình thực phẩm, nước và vật tư y tế cạn dần.

Trung Tướng Qassim al-Moussawi cho biết lực lượng Iraq cùng với dân quân Shia đã vào thị trấn khoảng giữa trưa Chủ nhật. Ông nói:

"Binh sĩ Iraq đã vào được thị trấn Amerli. Các hoạt động quân sự giải vây cho các làng xã xung quanh Amerli vẫn đang tiếp diễn. Trận chiến còn tiếp diễn vì các các lực lượng của chúng tôi đang tiến quân.”

Hôm Chủ nhật, hai phần tử khủng bố tự sát đã kích nổ chiếc xe cài chất nổ gần các địa điểm an ninh trong thành phố Ramadi, ở miền tây giết chết ít nhất 13 người.

Các lực lượng Iraq đã phải chiến đấu chật vật để giành lại vị trí từ tay các phần tử chủ chiến Hồi giáo.

Lực lượng Iraq chiếm lại được thị trấn Amerli sau khi Mỹ không kích các phần tử chủ chiến nhóm Nhà nước Hồi giáo xung quanh Amerli và thả hàng cứu trợ nhân đạo cho những người bị kẹt trong thị trấn hôm thứ Bảy.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Chuẩn Đô đốc John Kirby, cho biết trong một tuyên bố rằng Không quân Mỹ đã thả hàng cứu trợ cùng với máy bay của Australia, Pháp và Anh.

Ông cho biết quân đội Mỹ cũng đã mở các cuộc không kích phối hợp nhắm vào các phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo gần đó để hỗ trợ các hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Australia cho biết họ đang tham gia vào nỗ lực quốc tế để cung cấp vũ khí cho các lực lượng người Kurd chiến đấu với nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Thủ tướng Australia Tony Abbott hôm Chủ nhật nhận định rằng tình hình ở Iraq là một "thảm họa nhân đạo." Ông nói Australia sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác quốc tế để "giải quyết các mối đe dọa an ninh" do các thành phần chủ chiến đề ra.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói Washington sẽ sử dụng hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới để thúc đẩy một liên minh các nước chống lại các phần tử cực đoan Hồi giáo Sunni.

Trong một bài đăng trên tờ New York Times, Ngoại trưởng Kerry gọi nhóm Nhà nước Hồi giáo là một căn bệnh "ung thư" và ông tuyên bố cương quyết “không để nó lây lan sang các nước khác."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG