Đường dẫn truy cập

Mỹ xây dựng liên minh để đối phó với khủng hoảng ở Iraq, Syria


Osvijetljena kupola zgrade Kongresa, Capitol, vidljiva je kroz snježni blizard sa križanja 3. ulice i ulice E u sjeveroistočnom Washington. (P. Datcher/VOA)
Osvijetljena kupola zgrade Kongresa, Capitol, vidljiva je kroz snježni blizard sa križanja 3. ulice i ulice E u sjeveroistočnom Washington. (P. Datcher/VOA)

Tổng thống Barack Obama nói ưu tiên của ông là làm giảm bớt những thắng lợi của các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo đã đạt được tại Iraq.

Hôm thứ Năm, tổng thống Obama nói với các phóng viên là cho đến nay chưa có một chiến lược nào được đề ra, nhưng ông nói những nỗ lực đang được tiến hành để xây dựng một liên minh đối phó với cuộc khủng hoảng tại Iraq và Syria.

Tổng thống Obama nói cho đến nay ông vẫn phấn khởi rằng những nước trong vùng, những nước không luôn luôn đồng ý với nhau về nhiều việc, nay ngày càng công nhận về tầm quan trọng của mối đe doạ do ISIL đặt ra đối với tất cả các nước này. Và ông yêu cầu Ngoại trưởng John Kerry đến vùng này để xây dựng một liên minh cần thiết để đối phó với mối đe doạ của ISIL.

Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ vẫn tiếp tục oanh kích vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi Giáo tại Iraq và những cuộc tấn công như vậy làm cho tổ chức này thiệt hại về vũ khí và trang bị.

Tổng thống Obama không nhắc đến việc có thể tấn công các mục tiêu Nhà nước Hồi Giáo tại Syria. Ông cho biết Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ phe đối lập ôn hoà tại Syria, một phần vì Hoa Kỳ phải cho người dân Syria sự lựa chọn khác hơn là ISIL hay tổng thống Assad và ông không thấy có kịch bản nào chứng tỏ ông Assad có thể mang lại hòa bình và ổn định trong một vùng đa số là người Sunni và cho đến nay cũng chưa chứng tỏ là ông Assad muốn chia sẻ quyền hành với họ hay bất cứ biện pháp nào có ý nghĩa để đối phó với những đau khổ đã kéo dài người dân Syria phải chịu đựng lâu nay.

Tổng thống Obama nói tổ chức Nhà nước Hồi Giáo đã tìm được nơi an toàn tại Syria và các lực lượng Syria không thể đến được những nơi do tổ chức này kiểm soát.

Trong tuần này Syria cho biết sẽ hoan nghênh sự giúp đỡ của Mỹ và Anh để chống lại các phần tử chủ chiến nhưng phải phối hợp với Damascus.
Các giới chức Hoa Kỳ nói sẽ không tham khảo Syria trước vì tổng thống Bashar al-Assad đã mất hết quyền lực để lãnh đạo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG