Đường dẫn truy cập

Khoa học gia Mỹ tìm thấy sinh vật dưới băng đá Nam cực


Các nhà nghiên cứu người Anh cắm trại gần đảo Alexander ở Nam cực
Các nhà nghiên cứu người Anh cắm trại gần đảo Alexander ở Nam cực
Một đoàn các nhà khảo cứu Hoa Kỳ đã tìm thấy bằng chứng đầu tiên về vi khuẩn sống trong một hồ nước ngọt, lạnh, tối đen dưới lớp băng đá ở khu vực tây Nam cực.

Khám phá này có thể cung cấp những nhận thức quan trọng về một hệ sinh thái rộng lớn các vi sinh vật mà người ta tin là sẽ phát triển trong những hồ dưới vùng băng đá Nam cực.

Nó cũng có thể đem lại các manh mối mới cho câu hỏi làm sao sinh vật có thể sống trong những môi trường khắc nghiệt cùng cực tại các hành tinh hay nguyệt cầu khác trên khắp vũ trụ.

Đoàn khoa học gia Hoa Kỳ này đã dành nhiều tuần lễ khoan qua khoảng 1.000 mét băng đá để tới được Hồ Whillans rộng 60 kilomet vuông, và sâu 2 mét. Đó là một trong hằng trăm hồ nước ngọt nằm giữa mặt đất và lớp băng đá khổng lồ bao phủ nó.

Những mẫu lấy được từ Hồ Whillans, sử dụng loại máy khoan được thiết kế để ngăn hồ này khỏi nhiễm vi khuẩn, đã cho thấy các cấu trúc của tế bào và bằng chứng hóa chất của DNA.

Nhưng các khoa học gia nói rằng sẽ cần phải có thêm nhiều trắc nghiệm nữa để xác nhận những kết quả này, một khi họ trở về Hoa Kỳ.

Nước tại một số hồ này đã bị cô lập khỏi những nơi khác trên hành tinh từ nhiều triệu năm, và các khoa học gia rất phấn khởi khi có cơ hội khảo cứu nước trầm tích ở đáy hồ để tìm dấu hiệu của đời sống.

Hồ Whillans khác với nhiều hồ khác tại khu vực dưới lớp băng ở chỗ các khoa học gia tin là nước của chúng thường hòa lẫn với nước tan từ lớp băng bên trên. Nhưng các nhà khảo cứu Hoa Kỳ tin là vi khuẩn từ Hồ Whillans có thể rọi chút ánh sáng vào câu hỏi làm sao những sinh vật này có thể sống sót trong các điều kiện được gọi là cùng cực, không có ánh sáng hay không khí, và làm sao các vi khuẩn đó cũng có thể làm biến đổi tính chất của chính băng đá.

Hai đoàn khoan khác, một của Anh và một của Nga, cũng đã khoan xuống các hồ tại những địa điểm khác trong khu vực băng đá vùng nam cực.

Đoàn Anh không thành công trong việc khoan tại hồ Ellsworth, nhưng một năm trước đây các nhà khoa học Nga đã thành công trong việc khoan qua ba kilomet băng đá để tới được hồ Vostok cách xa nhiều ngàn kilomet ở lớp băng đá phía đông vùng nam cực.

Các mẫu mà người Nga lấy được vào đầu năm nay từ chiếc hồ cổ đóng băng này chưa được phân tích.
Dự án khoa học Hoa Kỳ này được gọi là WISSARD, viết tắt của Dự án Khoan Khảo cứu Hồ Whillans dưới Băng đá, được tài trợ 10 triệu đô la bởi Tổ chức Khoa Học Quốc Gia Hoa Kỳ và các nguồn tài trợ khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG