Đường dẫn truy cập

Các hãng xe hơi Mỹ đổ hàng tỉ đôla vào thị trường Nga


Triển lãm xe hơi quốc tế ở Moscow
Triển lãm xe hơi quốc tế ở Moscow
Xe ôtô do Nga chế tạo thường gợi lên hình ảnh của chiếc xe Lada hình hộp, thường xuyên bị hỏng máy. Trong bối cảnh các thương vụ bán xe tại Nga đang tăng vọt, các nhà sản xuất xe hơi nước ngoài đang đổ đầu tư vào nước Nga.

Phía sau sự hào nhoáng của cuộc Triển lãm Xe Hơi Quốc tế ở Moscow là niềm phấn khích rằng nước Nga đang trên đường trở thành 1 trong 5 thị trường ôtô hàng đầu thế giới.

Số thương vụ tăng vọt tại Nga trong khi lại giảm sút tại các nước châu Âu khác, Nga đã thay thế nước Đức để trở thành thị trường ôtô lớn nhất ở châu Âu.

Trong cương vị đó, Nga sẽ trở thành thị trường xe hơi lớn thứ tư trên thế giới, chỉ sau có Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Nga vừa gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới cách đây hai tuần. Hiện nay các công ty chế tạo ôtô đang tranh nhau tăng sản xuất trước khi mức thuế quan đối với hàng nhập khẩu bắt đầu giảm.

Cả 3 hãng sản xuất ôtô lớn nhất nước Mỹ—là hãng Ford, General Motors (GM) và Chrysler—đều dự tính đầu tư 1 tỉ đô la vào các xưởng chế tạo ôtô tại Nga.

Ông Ted Cannis là chủ tịch của công ty liên doanh Ford Sollers tại Nga. Ông nói:

“Chúng tôi là những người đầu tiên có mặt tại đây cách đây 10 năm. Đây là một địa điểm trọng yếu tại Nga, và chúng tôi thấy được tiềm năng to lớn cho hãng Ford.”

Gần đó, ông James Bovenzi, Chủ tịch Hãng General Motors (GM) tại Nga có kế hoạch tăng gấp đôi mức sản xuất tại Nga trong vòng 5 năm tới.

Ông Bovenzi nói: “GM đánh giá cao thị trường Nga. Chúng tôi xem như đây là một trong những thị trường đang lớn mạnh trên thế giới.”

Để tạo nên cảm giác phấn chấn tại Nga, hãng GM đã mời ông Henry Kissinger đến dự lễ nới rộng nhà máy sản xuất xe hơi của GM tại St. Petersburg hồi tháng 6 vừa qua.

Trong bối cảnh số thương vụ bán xe tăng 14% tại Nga trong năm nay, những đại lý bán xe đang vất vả tìm cách đáp ứng mức cầu.

Tại một đại lý bán xe mới của Chrysler nằm trên vòng đai xa lộ Moscow, ông John Stech, Tổng giám đốc công ty Chrysler tại Nga, nói về mức cầu của giới tiêu thụ.

“Chúng tôi mang vào thị trường Nga những xe thiết kế hiện đại, hoàn toàn mới. Những kiểu xe này được giới tiêu thụ Nga yêu chuộng. Có lúc số xe chúng tôi mang vào không đủ để bán. Hiện giờ thì hệ thống phân phối đã tốt hơn, chúng tôi thấy rõ điều đó trong hoạt động của các đại lý bán xe của chúng tôi.”

Tuy vậy thị trường Nga vẫn có triển vọng phát triển mạnh hơn nữa. Cứ 4 người Nga thì có một người có xe hơi—khoảng phân nửa tỷ lệ tại Tây Âu và Hoa Kỳ.

Ông Chris Weafer, chiến lược gia làm việc cho công ty Troika Dialog, nói khách hàng Nga có thừa tiền trong túi.

“Đây là một trong các thị trường tiêu thụ phát triển nhanh nhất thế giới, thêm vào đó mức thu nhập dư dả để có thể dành riêng cho việc mua sắm cũng tăng mạnh… vì thế người Nga có nhiều tiền hơn để tậu các mặt hàng tiêu thụ.”

Ông Bernard Sucher là một nhà đầu tư dài hạn người Mỹ, đôi khi lên tiếng chỉ trích nước Nga. Ông đến từ Detroit, bản doanh của 3 công ty sản xuất ôtô lớn nhất Hoa Kỳ.

Ông nhận xét rằng Detroit, quê hương của xe ôtô, rất ấn tượng về những gì xảy ra tại Nga:

“Tình hình khá tốt đẹp có thể khuyến khích các nhà sản xuất trên thế giới và các nhà cung cấp đáp ứng mức cầu tại các thị trường Nga theo cách có lợi cho các công ty nước ngoài, đồng thời hứa hẹn nước Nga sẽ được duy trì các khả năng sản xuất đáng kể.”

Giờ đây, trong khi tất cả các xe mới được tung ra trên các đường phố, thách thức đối với Nga là xây dựng các bãi đậu xe và đường xá.

VOA Express

XS
SM
MD
LG