Đường dẫn truy cập

Các đảng phái ở Libya họp mặt, Mỹ, Châu Âu thúc giục hòa bình


Ngoại trưởng Kerry nói chuyện tại một cuộc họp báo
Ngoại trưởng Kerry nói chuyện tại một cuộc họp báo

Các đảng phái chính trị Libya sắp họp mặt hôm nay tại Algeria giữa lúc Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cùng Ngoại trưởng 5 nước Châu Âu kêu gọi các phe phái kình địch sớm chung quyết một chính phủ đoàn kết và chấm dứt tình trạng bạo động dai dẳng kể từ khi cựu lãnh đạo Moammar Gadhafi bị lật đổ.

Trong thông cáo chung hôm qua, ông Kerry cùng Ngoại trưởng Anh, Pháp, Đức, Italy và Tây Ban Nha đã lên tiếng hoan nghênh các cuộc đối thoại hôm nay và cuộc họp do Liên hiệp quốc dẫn đầu vào thứ tư tới đây tại Ma-rốc.

Ngoại trưởng 6 nước vừa kể cũng thúc giục chấm dứt ngay lập tức không kích và giao tranh trên bộ ở Libya, nơi các chính phủ song song đang xung đột vì quyền lực, đồng thời cũng đe dọa sẽ có các biện pháp chế tài những kẻ gây phương hại an ninh-hòa bình của Libya.

Bộ trưởng Ngoại giao của Mỹ và 5 nước Châu Âu nhấn mạnh ‘Đã tới lúc tất cả các phe nhóm ở Libya phải tiến tới phía trước với một tinh thần thỏa hiệp.’ ‘Trì hoãn việc đạt được một thỏa thuận chính trị chỉ càng đào sâu thêm chia rẽ trong xã hội Libya và khuyến khích những kẻ tìm cách trục lợi từ cuộc xung đột đang tiếp diễn.’

Thông cáo cũng nêu bật hiểm họa khủng bố tại Libya, nói rằng các phần tử chủ chiến ở đó đang lợi dụng bất ổn chính trị để gieo rắc đau thương trong - ngoài Libya.

Các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện cuộc tấn công hôm qua tại đại sứ quán Nam Triều Tiên ở Tripoli khiến 2 người thiệt mạng. Hôm nay, một quả bom phát nổ bên ngoài tòa đại sứ Ma-rốc cũng trong thành phố Tripoli.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG