Đường dẫn truy cập

Các cuộc thăm dò đều nói bầu cử tổng thống Mỹ năm nay rất khít khao


Các tiểu bang dao động, còn gọi là “bãi chiến trường,” trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012
Các tiểu bang dao động, còn gọi là “bãi chiến trường,” trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012
Nhiều cuộc thăm dò trên nước Mỹ đưa đến kết luận cuộc bầu cử tổng thống năm nay rất cạnh tranh, vì thế cả hai ứng cử viên đều đánh mạnh vào các tiểu bang vẫn còn lưỡng lự, là những nơi có thể quyết định kết quả chung cuộc.

Tiểu bang Florida miền nam là trạm dừng chân nhiều lần của cả hai ứng cử viên Obama và Romney, tiểu bang Ohio miền trung tây cũng vậy.

Hơn 30 tiểu bang cho cử tri đi bầu sớm, nên các nhà phân tích ước tính kết quả của từ 30 đến 40% cử tri toàn quốc có thể biết trước ngày bầu cử 6 tháng 11.

Trong kỳ bầu cử 2008, Tổng thống Obama có số phiếu bầu sớm cao hơn đối thủ của đảng Cộng hòa, và có vài dấu hiệu cho thấy ông sẽ lập lại kết quả này năm nay. Nhưng chuyên viên Phil Wallach của viện nghiên cứu Brookings tin rằng cuộc đua sẽ sít sao cho tới phút chót.

Cả hai ứng cử viên đều có những vận động giờ chót để thu hút các cử tri vẫn còn do dự.

Nhà phân tích có đầu óc bảo thủ Scot Faulkner tin rằng ông Romney trên chân vào những ngày vận động cuối cùng, nhờ ông nổi bật trong lần tranh luận truyền hình đầu tiên. Nhà phân tích Faulkner còn cho rằng có nhiều cử tri xem ông Romney là một chọn lựa có thể thay thế Tổng thống Obama, và hiện nay cả hai ứng cử viên đều ra sức để làm thế nào tất cả những người ủng hộ cốt lõi của họ sẽ đi bầu vào ngày 6.

Các cuộc thăm dò trên toàn nước Mỹ hồi gần đây cho thấy ông Romney vượt lên Tổng thống Obama đôi chút, nhưng nhà phân tích Phil Wallach nói nếu tính theo số phiếu cử tri đoàn của từng tiểu bang, Tổng thống Obama có thể trên chân, và chính phiếu cử tri đoàn mới giữ vai trò quyết định.

Mặc dù kinh tế là quan tâm hàng đầu để cử tri quyết định chọn lựa, nhà phân tích Scot Faulkner nói vào những ngày chót, thành phần cử tri còn lưỡng lự sẽ xét đến tư cách và thành tích cá nhân của hai ứng cử viên.

Trong số 50 tiểu bang thì có độ 40 nghiêng hẳn về một trong hai ông, do đó cả hai ban vận động đều đánh mạnh vào các tiểu bang dao động, còn gọi là “bãi chiến trường,” nơi mà kết quả chưa ngả ngũ.

Trong số các bãi chiến trường, các tiểu bang được săn đón kỹ nhất là Ohio, Florida, Virginia và Colorado.

Loading...

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG