Đường dẫn truy cập

Các cuộc đàm phán TPP có thể tiến tới


Quyền Phó Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Wendy Cutler (trái) được người đồng nhiệm của Nhật Bản đồng cấp Nhật Bản Hiroshi Oe đón tiếp khi đến Tokyo đàm phán về hiệp định TPP, ngày 9/7/2015.
Quyền Phó Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Wendy Cutler (trái) được người đồng nhiệm của Nhật Bản đồng cấp Nhật Bản Hiroshi Oe đón tiếp khi đến Tokyo đàm phán về hiệp định TPP, ngày 9/7/2015.

Cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại quan trọng giữa 12 quốc gia vành đai Thái Bình Dương được cho là sắp hoàn tất ở Hawaii. Một số chuyên gia về mậu dịch cho rằng “bầu không khí tích cực” tại các cuộc thảo luận có thể mang ý nghĩa là một thỏa thuận đang nằm trong tầm tay với. Phiên họp này dự trù sẽ kết thúc vào thứ sáu tuần này. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Jim Randle, vẫn còn phải mặc cả ráo riết về nhiều vấn đề và sản phẩm, trong đó có thuốc men của Hoa Kỳ, và gạo của Nhật Bản.

Những nhà nông trồng lúa của Nhật Bản lo ngại thỏa thuận mậu dịch mới có thể đem lại một luồng lúa gạo nhập khẩu giá thấp, khiến họ không làm ăn được nữa. Họ muốn được bảo vệ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chỉ thị cho các nhà thương thuyết Nhật quyết định điều gì là tốt nhất cho đất nước, và vận động ráo riết để thực hiện điều ấy.

Cũng có những tranh cãi về việc các loại thuốc mới tối tân sẽ được bảo vệ trong bao lâu. Một số công ty ở Hoa Kỳ muốn thời gian đó là 12 năm, trong khi một số đối tác thương mại nói rằng thời gian đó là quá lâu.

Phóng viên Doug Palmer của tạp chí Politico là người đã tường thuật về các vấn đề thương mại từ nhiều năm nay. Ông nói rằng thời gian mà các nhà bào chế dược phẩm có thể tránh chia sẻ thông tin với các công ty sản xuất các loại thuốc có công hiệu tương tự tạo ra sự khác biệt đối với giới tiêu thụ. Phóng viên này phát biểu qua Skype:

“Vấn đề là họ sẽ tăng giá thuốc bằng cách trì hoãn thời gian mà các loại thuốc thay thế có thể được đưa ra thị trường.”

Ngoài những tranh cãi về nông sản và thuốc men, nhiều người chỉ trích TPP nói hiệp định này không bảo vệ công nhân, nhân quyền và môi trường một cách thoả đáng.

Nhưng một chuyên gia về thương mại và các vấn đề kinh tế Á châu, ông Charles Morrison, chủ tịch Trung tâm Đông Tây, cho rằng vẫn có thể đạt được một thỏa thuận.

“Có rất nhiều ý chí chính trị về phía gần như tất cả các đối tác trong cuộc thương lượng nhằm thông qua các thỏa thuận ở thời điểm này.”

Bầu không khí dễ chịu trên đảo Maui có thể giúp các nhà thương thuyết đạt được một thỏa thuận. Họ có thể cần sự hỗ trợ bởi vì đây là những cuộc điều đình phức tạp hơn nhiều so với các hiệp định trước đây, là những hiệp định thường tập trung vào việc thúc đẩy thương mại qua việc cắt giảm thuế quan.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG