Đường dẫn truy cập

Các chuyên gia điều trần trước quốc hội Mỹ về nạn tin tặc Trung Quốc


Ông Richard Bejtlich, trưởng toán an ninh của công ty an ninh mạng Mandiant nói rằng nhiều nước dính líu tới hoạt động tin tặc do nhà nước bảo trợ dưới một số hình thức nào đó, nhưng khi nói tới qui mô và tính chất hung hãn thì hoạt động tin tặc của Trung Quốc đứng đầu thế giới, không có đối thủ
Ông Richard Bejtlich, trưởng toán an ninh của công ty an ninh mạng Mandiant nói rằng nhiều nước dính líu tới hoạt động tin tặc do nhà nước bảo trợ dưới một số hình thức nào đó, nhưng khi nói tới qui mô và tính chất hung hãn thì hoạt động tin tặc của Trung Quốc đứng đầu thế giới, không có đối thủ
Hoa Kỳ tiếp tục lâm vào tình trạng dễ bị thương tổn bởi nạn tin tặc Trung Quốc. Đó là nhận định của các chuyên gia an ninh mạng đã điều trần trước quốc hội Mỹ hôm thứ ba.

Hồi tháng trước, công ty an ninh mạng Mandiant ở Mỹ đã công bố một bản báo cáo cho rằng các hệ thống máy vi tính của chính phủ và tư nhân ở Mỹ đã và đang bị tấn công hầu như liên tục bởi những tay tin tặc của một đơn vị quân đội Trung Quốc.

Hôm thứ ba, ông Kevin Mandia, người đứng đầu công ty này, đã phát biểu như sau khi ra điều trần trước tiểu ban Quân vụ Thượng viện.

"Đây là một mưu toan rất lớn nhằm đánh cắp tài sản trí thức của đất nước chúng ta."

Công ty Mandiant cho biết Trung Quốc đang tìm kiếm một lối đi tắt để có được những lợi ích kinh tế qua việc đánh cắp những tài sản trí thức trên mạng.

Ông Richard Bejtlich, trưởng toán an ninh của Mandiant, đưa ra giả thiết như sau về những động cơ của Trung Quốc.

"Họ nghĩ rằng “Đây là đầu máy của tăng trưởng kinh tế. Đây là cách để chúng ta mang lại công ăn việc làm cho người dân của mình và tạo ra những thương hiệu dẫn đầu thế giới. Chúng ta sẽ lấy những sáng kiến của phương Tây và áp dụng chúng vào những sản phẩm và dịch vụ của chúng ta.”

Ông Bejtlich nói thêm rằng nhiều nước có dính líu tới những hoạt động tin tặc do nhà nước bảo trợ dưới một số hình thức nào đó, nhưng khi nói tới qui mô và tính chất hung hãn thì hoạt động tin tặc của Trung Quốc là đứng đầu thế giới, không có ai là đối thủ.

Bản phúc trình của Mandiant rõ ràng là đã thu hút sự chú ý của các nhà lập pháp Hoa Kỳ. Thượng nghị sĩ Kay Hagan thuộc Đảng Dân chủ phát biểu như sau:

"Dựa trên phúc trình này, tôi nghĩ rằng công chúng không còn gì để nghi ngờ nữa về qui mô và tính chất bền bỉ của Trung Quốc trong việc đánh cắp kỹ thuật của Mỹ và những thông tin kinh doanh đáng giá."

Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận các cáo giác của Hoa Kỳ và nói rằng chính họ là nạn nhân của những hoạt động tin tặc phát xuất từ Hoa Kỳ.

Công ty Mandiant đề nghị chính phủ và công ty Mỹ tiếp tục đề cao cảnh giác về những mối đe dọa trong không gian ảo, nhưng ông Kevin Mandia nói rằng không có hình thức an ninh mạng nào là bảo đảm 100%. Ông nói:

"Có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ có được sự hoàn hảo, bởi vì tôi không thể nghĩ ra một phương pháp kỹ thuật nào để ngăn ngừa tất cả những vụ tấn công. Lý do đơn giản là kỹ thuật tiến bộ quá nhanh."

Nữ Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, đã hối thúc chính phủ của Tổng thống Obama trực tiếp đối chất với Trung Quốc về vấn đề này và gây áp lực để buộc Bắc Kinh đàm phán về một hiệp ước an ninh mạng có thể chấp hành được.

VOA Express

XS
SM
MD
LG