Đường dẫn truy cập

Các chương trình theo dõi bí mật của chính phủ Mỹ ngày càng bị đả kích


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đang phải đương đầu với áp lực ngày càng tăng, đòi ông biện minh cho quyết định của chính phủ thu thập thông tin về những chi tiết các cuộc điện đàm trong nước, và việc chính phủ Mỹ tiếp cận các máy chủ của các công ty internet lớn nhất.

Các chương trình ấy đã bị một số nhà lập pháp và các tổ chức bênh vực quyền dân sự chỉ trích gay gắt. Họ chống đối các quyền kiểm soát rộng rãi mà quốc hội đã trao cho chính phủ Mỹ sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9.

Trả lời câu hỏi của một nhà báo hôm qua, rằng liệu Tổng Thống Obama có đề cập tới vấn đề này trong thời gian tới, Phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói chắc chắn ông “không loại bỏ khả năng đó.”

Các chương trình bí mật của chính phủ Mỹ đã được phơi bày ra ánh sáng sau khi tờ báo The Guardian của Anh loan tin là Cơ Quan An ninh Quốc gia của Hoa Kỳ thu thập các thông tin về các cú điện đàm của hàng triệu người Mỹ.

Sau đó, tờ The Guardian và tờ The Washington Post tường thuật về một chương trình bí mật khác, cáo giác Cơ quan An ninh Quốc gia NSO, và Cơ quan Điều Tra Liên bang FBI được trực tiếp tiếp cận các máy chủ của 9 công ty internet chủ yếu của Hoa Kỳ.

Nhưng các công ty internet khổng lồ đã bác bỏ lời tố cáo theo đó chính phủ Mỹ được trực tiếp tiếp cận máy chủ của họ.

Trong khi đó, Giám Đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ James Clapper đã ra một thông báo “khác thường ” hôm qua, nói rằng việc tiết lộ các chương trình mật của chính phủ là hành động“đáng lên án”.

Người đứng đầu ngành Tình Báo Quốc gia Mỹ nói rằng các bài tường thuật về những chương trình ấy đánh lạc hướng dư luận, không chính xác và nguy hiểm.

Ông nhấn mạnh rằng chương trình theo dõi các cuộc điện đàm không cho phép chính phủ nghe lén nội dung của bất cứ cuộc điện đàm nào, mà chỉ thu thập thông tin như số điện thoại gọi tới, và cuộc điện đàm kéo dài trong bao lâu.

Ông nói chương trình theo dõi internet mang tên là “PRISM” không thể được sử dụng một cách cố ý nhắm vào các công dân Mỹ, hay những người cư ngụ tại Hoa Kỳ.

Tổng Thống Obama có thể đề cập tới vấn đề này trong ngày hôm nay. Dự kiến ông Obama sẽ ra thông báo về dịch vụ chăm sóc y tế trong một chuyến đi thăm thành phố San Jose, bang California.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Mỹ còn có thêm một cơ hội thứ nhì trễ hơn trong ngày để đề cập tới vấn đề này khi ông khởi sự cuộc họp thượng đỉnh với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG