Đường dẫn truy cập

Thương gia người Mỹ gốc Trung Quốc được về Hoa Kỳ


Ông Hồ Chí Thành đã bị giam ở Trung Quốc trong 5 năm sau một vụ tranh chấp thương mại.
Ông Hồ Chí Thành đã bị giam ở Trung Quốc trong 5 năm sau một vụ tranh chấp thương mại.
Một thương gia người Mỹ bị giam ở Trung Quốc trong 5 năm sau một vụ tranh chấp thương mại đã được cho về nước, chỉ vài ngày trước một cuộc họp thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ với Trung Quốc.

Vợ của ông Hồ Chí Thành cho biết bà rất xúc động trước sự trở về bất ngờ của chồng bà, là người mà bà nói đã từ Trung Quốc đến Phi trường Quốc tế Los Angeles hồi tối thứ hai.

Ông Hồ Chí Thành, đã nhập tịch Mỹ, là một kỹ sư nổi tiếng và là một nhà phát minh trong ngành xe hơi. Ông trở về Trung Quốc làm ăn năm 2004.

Năm 2008 ông bị bỏ tù 17 tháng sau khi bị một đối thủ cạnh tranh tố cáo về tội đánh cắp bí mật thương mại.

Tuy các cáo trạng đã được hủy bỏ sau đó và ông được thả khỏi nhà tù, nhưng nhân viên biên phòng liên tục không cho ông rời khỏi Trung Quốc vì họ nói rằng ông vẫn còn bị cảnh sát truy nã.

Lý do ông được về Mỹ hiện chưa được rõ, nhưng việc này xảy ra trong lúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chuẩn bị hội kiến Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại California trong tuần này.

Trung Quốc đôi lúc đã phóng thích tù nhân và thực hiện những nhượng bộ nhỏ về nhân quyền trước khi có những cuộc đối thoại cấp cao với Hoa Kỳ với hy vọng giành được thiện cảm của Washington.

VOA Express

XS
SM
MD
LG