Đường dẫn truy cập

Brazil quyết tâm trở thành cường quốc thể thao Olympic tại Rio 2016


Brazil sẽ là nước chủ nhà cho Olympic Rio de Janeiro 2016.
Brazil sẽ là nước chủ nhà cho Olympic Rio de Janeiro 2016.

Brazil kỳ vọng sẽ giành được gấp đôi tổng số huy chương ở Olympic Rio de Janeiro 2016 so với kỳ Olympic trước, bằng việc đầu tư thật mạnh cho thể thao, theo cách làm của chủ nhà của hai kỳ Olympic trước là Anh quốc và Trung Quốc.

Ông Marcus Vinicius, giám đốc thể thao của Ủy ban Olympic Brazil, mới đây phát biểu rằng Brazil đặt mục tiêu giành từ 27 đến 30 huy chương ở Rio, so với tổng số 17 huy chương mà các vận động viên nước Nam Mỹ này giành được cách đây hai năm ở London.

Ông Vinicius cho biết Brazil có thể chi một ngân khoản kỷ lục 600 triệu đôla do chính phủ và tư nhân tài trợ để đào tạo và huấn luyện cho các vận động viên trong giai đoạn bốn năm chuẩn bị cho Olympic Rio. Theo ông Vinicius, ngân quỹ dành cho việc chuẩn bị trong giai đoạn bốn năm trước Olympic London là 350 triệu đôla.

Các nước chủ nhà Olympic thường “tăng vọt” số huy chương giành được so với khi họ đi tranh Olympic ở nước khác. Anh quốc đoạt được 47 huy chương ở Olympic Bắc Kinh 2008, nhưng giành được đến 65 huy chương bốn năm sau đó khi Olympic diễn ra tại thủ đô của vương quốc này. Trung Quốc đoạt được 63 huy chương ở Olympic Athens 2004, nhưng đã đoạt được đến 100 huy chương trên sân nhà ở Bắc Kinh bốn năm sau đó.

Brazil dự trù sẽ cử khoảng 400 vận động viên tranh tài trên sân nhà Rio 2016 của họ, và hy vọng sẽ tăng số huy chương giành được ở những môn thể thao truyền thống, như bóng chuyền, bóng chuyền bãi biển, thuyền buồm, bơi lội, điền kinh, và tất nhiên là bóng đá, đồng thời nâng thành tích lên ở một số bộ môn khác như ca nô, quyền Anh, thể dục dụng cụ và năm môn phối hợp.

“Quan niệm của chúng tôi về một cường quốc Olympic không chỉ tập trung vào ba hay bốn bộ môn,” ông Vinicius nói. “Với chúng tôi, cường quốc Olympic phải mạnh ở 10 hay 12 bộ môn.”

Giới chức thể thao này nói Brazil đặt mục tiêu vươn lên nhóm 10 quốc gia giành được nhiều huy chương nhất tại Rio. Trong bảng tổng sắp huy chương ở London, Brazil đồng hạng 14 với Tây Ban Nha, mỗi nước giành được 17 huy chương.

Còn trên bảng tổng sắp căn cứ vào huy chương vàng, thì Brazil đứng hạng thứ 22, với chỉ có 3 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 9 huy chương đồng.
Mỹ đứng đầu bảng tổng sắp với 104 huy chương các loại, trong đó có 46 huy chương vàng.

Về công cuộc đăng cai Olympic, Brazil dự trù chi tiêu 20 tỉ đôla, từ ngân sách nhà nước lẫn tư nhân để xây dựng cơ sở hạ tầng và công trình để phục vụ và tổ chức Olympic.

Với việc đầu tư cho thể thao chưa đúng mức, các quốc gia Mỹ châu La tinh thường xếp hạng thấp trên bảng huy chương Olympic mùa Hè, còn Olympic mùa đông thì chưa có quốc gia Mỹ La tinh nào giành được huy chương.

XS
SM
MD
LG