Đường dẫn truy cập

Ủy ban Olympic Quốc tế chưa bàn đến việc dời Olympic 2016 ra khỏi Rio de Janeiro


Công nhân đình công tập trung trước cổng vào Công viên Olympic Park đang được xây dựng để đăng cai Olympic 2016 ở Rio de Janeiro, ngày 8/4/2014.
Công nhân đình công tập trung trước cổng vào Công viên Olympic Park đang được xây dựng để đăng cai Olympic 2016 ở Rio de Janeiro, ngày 8/4/2014.
Trong lúc các liên đoàn thể thao quốc tế yêu cầu phải có “kế hoạch dự phòng” trước trình trạng trì trệ hầu như không thể khắc phục được trong công tác chuẩn bị đăng cai Olympic 2016 của Rio de Janeiro, Ủy ban Olympic Quốc tế, gọi tắt là IOC, hôm thứ Tư nói rằng “còn quá sớm” để bàn đến chuyện dời Thế vận hội 2016 ra khỏi Brazil.

Chủ tịch IOC Thomas Bach và các giới chức Olympic nói rằng tiến độ thi công của các công trình xây dựng bị chậm trễ, nhiều vụ đình công đang diễn ra, và tình trạng tê liệt chính trị đã lên đến mức độ nghiêm trọng buộc IOC phải ghĩ đến những biện pháp đặc biệt để cứu Olympic.

“Đã đến lúc phải hành động,” ông Bach phát biểu sau khi bị các nhà lãnh đạo thể thao quốc tế chỉ trích dữ dội chưa từng thấy về tiến độ chậm chạp của Rio.

Nhiều liên đoàn thể thao hỏi kế hoạch dự phòng cho các môn thể thao của họ, và kế hoạch dự phòng cho cả Thế vận hội trong trường hợp Rio de Janeiro không chuẩn bị xong kịp thời hạn để đăng cai Olympic.

Khi được hỏi liệu có có sự bàn bạc nào về việc dời Olympic ra khỏi Brazil hay chưa, người phát ngôn IOC Mark Adams không bác bỏ ý kiến đó.

“IOC đã nêu lên lo ngại nhiều lần rằng thời gian đang cạn dần,” ông Adams nói sau khi các nhà tổ chức của Rio trình bày với ban chấp hành IOC trong cuộc hội thoại truyền hình. “IOC tin rằng Rio có thể đăng cai thành công Olympic nếu có hành động thích hợp được thực hiện ngay lập tức. Thời gian đã hết, nhưng vẫn có thể làm được.”

Còn 2 năm nữa là đến ngày Olympic khai mạc. Dời Olympic đi nơi khác là giải pháp cuối cùng, và tìm được nơi nhận đăng cai với khoản thời gian cấp bách như vậy là điều không thể có. Tuy nhiên, nâng mức báo động về sự chậm trễ của Rio có thể tăng thêm sức ép lên Brazil.

Sau khi họp với ban chấp hành IOC, các nhà tổ chức của Rio đã ra tuyên bố rằng: “Chúng tôi biết rõ những vấn đề cần phải giải quyết này. Chúng tôi cám ơn tất cả các bên liên quan đã bày tỏ lo ngại về các vấn đề này. Có nhiều tiến bộ đã đạt được trong hai tuần lễ qua sau cuộc tranh tra của Ủy ban điều phối Rio 2016 của IOC.”

Lãnh đạo của 18 liên đoàn thể thao quốc tế đã mạnh mẽ chỉ trích công tác chuẩn bị gặp nhiều trục trặc của Rio trong cuộc họp với ông Bach và ban chấp hành IOC. Tất cả các liên đoàn đều bày tỏ lo ngại nghiêm trọng.

Những lo ngại lớn nhất tập trung vào Deodoro, một cơ sở đa năng ở bắc Rio, nơi sẽ là địa điểm thi đấu của 8 môn thể thao. Cho tới giờ này, công cuộc xây dựng vẫn chưa được bắt đầu ở đó.

Ông Francesco Ricci Bitti, chủ tịch Liên đoàn quốc tế các môn thể thao Olympic mùa hè phát biểu: “Lo lắng chung là công cuộc chuẩn bị để tổ chức Olympic đang ở vào tình trạng nghiêm trọng nhất mà chúng ta chưa gặp phải 20 năm qua. “

Phó chủ tịch IOC Craig Reedie nói rằng những khó khăn ở Rio hình như còn lớn hơn những khó khăn mà Athens gặp phải khi Hy Lạp chuẩn bị đăng cai Olympic 2004. Ông nói: “Athens bị áp lực phải xây dựng xong để đăng cai Olympic, và họ đã làm được. Đo đó khó khăn rất lớn, nhưng mọi việc sẽ được giải quyết xong.”
XS
SM
MD
LG