Đường dẫn truy cập

Bốn ứng cử viên chính thức tranh chức chủ tịch FIFA


Đương kim chủ tịch FIFA Sepp Blatter
Đương kim chủ tịch FIFA Sepp Blatter

FIFA cho hay ủy ban giám sát bầu cử của cơ quan quản lý bóng đá thế giới này xác nhận bốn ứng cử viên được đề cử hội đủ các quy định để tranh cử chức chủ tịch của tổ chức này, đó là đương kim chủ tịch đã qua bốn nhiệm kỳ Sepp Blatter, ông Michael van Praag của Hà Lan, cựu ngôi sao bóng đá Bồ Ðào Nha Luis Figo, và phó chủ tịch FIFA – Hoàng tử Ali bin al-Hussein của Jordan.

Cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 29 tháng 5, do 209 liên đoàn thành viên của FIFA bầu chọn tại trụ sở của tổ chức này ở Zurich.

Ủy ban giám sát xét duyệt hồ sơ đề cử của các ứng cử viên trong đó phải có các xác nhận liêm chính do ủy ban đạo đức của FIFA điều tra và cung cấp.

Đương kim chủ tịch Blatter vẫn được đánh giá cao là sẽ tiếp tục nắm quyền lãnh đạo cơ quan bóng đá quyền lực và bị nhiều tai tiếng này của thế giới.

Tuy nhiên dư luận hiện nay cũng chú ý vào ứng cử viên duy nhất ở ngoài Âu châu, đó là Hoàng tử Ali. Vào thời điểm này chỉ có sáu liên đoàn quốc gia tỏ dấu hiệu ủng hộ Hoàng tử Ali, trong đó có Mỹ, Anh và Jordan. Đáng tiếc là trong Liên đoàn Bóng đá Á châu chỉ có nước nhà Jordan ủng hộ ông. Việc thiếu sự ủng hộ từ châu Á, châu Phi và Caribe, các nhà bình luận cho rằng Hoàng tử Ali sẽ khó giành đủ số phiếu.

Ứng cử viên Jordan này kêu gọi liên đoàn bóng đá của từng quốc gia nên quyết định lá phiếu của riêng mình, đừng lo sợ và để bị ảnh hưởng bởi áp lực của liên đoàn khu vực.

“Có văn hóa đe dọa trong FIFA ở quá khứ,” Hoàng tử Ali mô tả như vậy. “Người bảo vệ quan điểm của mình có thể bị trừng phạt. Đó là lý do tại sao lại tổ chức bầu cử kín. Và tôi hy vọng là nếu mọi việc được tổ chức lại theo hướng đi đúng.”

Ngoài việc điều hành liên đoàn bóng đá Jordan, Hoàng tử Ali còn là phó chủ tịch FIFA, và ủy viên Ban chấp hành, nhưng sau khi FIFA gặp hàng loạt vụ bê bối và bị tố cáo tham nhũng, ông nói ông không thể tìm cách thay đổi được từ bên trong nội bộ của tổ chức này.

“Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều đồng ý rằng đến lúc phải thay đổi, phải minh bạch hóa FIFA để tiếp tục phát triển,” Hoàng Tử Ali nói. “Tôi không thể tiếp tục đặt mình vào vai trò một ủy viên của Ban chấp hành trong tình hình như hiện nay thêm bốn năm. Và tôi sẵn sàng đối diện với những thách thức.”

Ông Blatter, 78 tuổi, đã “cai trị” FIFA từ năm 1998, và ngày càng bị chỉ trích gay gắt là đã không tích cực cải tổ cơ quan quản lý bóng đá quốc tế này.

“Chúng tôi đã nói về cải tổ, cải tổ đúng đắn,” Hoàng tử Ali đồng ý rằng ông chủ tịch người Thụy Sĩ chưa mạnh mẽ thực hiện những sửa đổi. “Tôi không tin là ông Blatter đã thực hiện những cải tổ. Ông ấy có cơ hội làm việc đó. Trước đây ông ấy cũng hứa là sẽ không ra tranh cử nữa, nhưng rõ ràng là không như vậy.”

Hoàng tử Ali còn thách thức chủ tịch Blatter ở những vấn đề khác mà dự luận cũng muốn được đưa ra tranh luận công khai trước cuộc bầu cử.

XS
SM
MD
LG