Đường dẫn truy cập

Báo cáo của FIFA về điều tra tranh đăng cai World Cup 2018 và 2022 gây nhiều tranh cãi


Chủ tịch Sepp Blatter của FIFA trao quả bóng cho Tổng thống Nga Vladimir Putin sau trận chung kết World Cup 2014 tại Brazil.
Chủ tịch Sepp Blatter của FIFA trao quả bóng cho Tổng thống Nga Vladimir Putin sau trận chung kết World Cup 2014 tại Brazil.

Một báo cáo về cuộc điều tra những bê bối trong việc tranh quyền đăng cai hai World Cup 2018 và 2022 được FIFA phổ biến hôm thứ Năm đã gây ra những cơn chấn động trong lẫn ngoài thế giới bóng đá.

Báo cáo dài 42 trang do Thẩm phán người Đức Hans-Joachim Eckert, chủ tịch phòng pháp lý của của ủy ban đạo đức độc lập của FIFA phổ biến, trình bày các kết luận của FIFA về cuộc điều tra do ông Michael Garcia chủ trì.

Chiều thứ Tư, FIFA thông báo một số kết luận ban đầu rút ra từ cuộc điều ra về các tố cáo và khiếu nại sai phạm trong quá trình tranh đăng cai World Cup 2018 và 2022 sẽ được phổ biến vào sáng thứ Năm, trong đó có việc Anh quốc sẽ gặp phải những chỉ trích về hành động tìm cách lôi kéo sự ủng hộ của cựu phó chủ tịch FIFA, ông Jack Warner.

Báo cáo được phổ biến vào sáng thứ Năm, giờ của châu Âu, thực sự có lên án những vi phạm của Anh quốc trong quá trình tranh quyền đăng cai World Cup 2018, trong khi đó lại tái xác định Nga là chủ nhà của World Cup 2018, và Qatar là chủ nhà của World Cup 2022. Báo cáo nói rằng những vi phạm của hai nước đăng cai này “ở mức độ rất hạn chế.”

Ngay lập tức, Đại biểu Quốc hội Damian Collins thuộc phe Bảo thủ Anh đã lên tiếng phản bác báo cáo này, và gọi đó là một mưu đồ “xóa tội.” Ông Collins, người cổ xúy cho việc cải cách FIFA, vào năm 2011 đã dùng uy tín là đại biểu quốc hội để cáo buộc các hành động hối lộ của Qatar để “mua” về quyền đăng cai World Cup. Ông nói báo cáo của FIFA vẫn chưa trả lời cho những cáo buộc sai phạm. Trước đó ông Collins đã từng yêu cầu cơ quan chống những sai phạm nghiêm trọng phải xem xét lại quyết định ngưng điều tra những cáo buộc tham nhũng trong nội bộ FIFA trong thời gian các ứng cử viên, trong đó có Anh quốc, chuẩn bị để tranh quyền đăng cai hai giải bóng đá 2018 và 2022.

Chủ tịch ủy ban tổ chức World Cup 2018 của Nga, ông Alexey Sorokin nói rằng nước ông chẳng có gì phải che giấu, bất chấp các tin tức nói rằng Nga không cung cấp toàn bộ email của ủy ban tranh đăng cai cho cuộc điều tra, với lý do là hệ thống máy vi tính của ủy ban này đã hư kể từ đó. Trả lời hãng tin Sky Sports News, ông Sorokin nói: “Chúng tôi không có gì phải lo lắng, bởi vì chúng tôi luôn tin chắc rằng cuộc điều tra sẽ không tìm ra bất cứ sai phạm gì ở phía chúng tôi.”

Phó Chủ tịch FIFA Jim Boyce nói với hãng tin AP rằng ông hy vọng có những bài học được rút ra. Ông nói: “Bản thân tôi rất mừng là báo cáo đã được thẩm phán Eckert phổ biến, và những kết luận đó dường như xác định rằng sẽ không có thêm hành động nào sẽ được thực hiện đối với các quyết định này.”

Phía Liên đoàn Bóng đá Anh bác bỏ “bất cứ chỉ trích nào” đối với việc tranh đăng cai của Anh. Người phát ngôn của liên đoàn này nói: “Chúng tôi hành động minh bạch, như báo cáo đánh giá cao sự hợp tác đầu đủ của ủy ban tranh đăng cai của Anh quốc trong cuộc điều tra từ đầu tới cuối. Chúng tôi tiếp tục sự minh bạch trong suốt tiến trình này.”

Trưởng ban điều tra về đạo đức của FIFA, ông Michael Garcia nói rằng ông sẽ yêu cầu xem lại các kết luận của FIFA vừa công bố về cuộc điều tra của ông. Ông nói báo cáo của FIFA “có vô số những dữ liệu chưa đầy đủ, và trình bay sai lạc những nội dung và kết luận.”

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Á châu Sheikh Salman Bin Ebrahim Al Khalifa bày tỏ ủng hộ đối với Qatar. Ông nói: “Tôi hài lòng khi thấy Qatar không dính líu đến bất cứ hành động sai phạm nào trong quá trình tranh đăng cai World Cup 2022.”

Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ, tức FBI, cho biết họ sẽ tiếp tục điều tra về các tố giác tham nhũng đối với các giới chức cấp cao của FIFA, và có thể dẫn đến việc một số giới chức FIFA sẽ bị truy tố. Các giới chức FBI ở New York nói cuộc điều tra đã được thực hiện ba năm qua hy vọng nay có thể nhận được những thông tin hữu ích từ các kết quả điều ra của ông Michael Garcia. FBI đang tìm cách tiếp cận được với báo cáo đầy đủ của ông Garcia mà FIFA chưa công bố.

XS
SM
MD
LG