Đường dẫn truy cập

40.000 người thiệt mạng từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu ở Syria


Người bị thương được đưa ra khỏi hiện trường sau một vụ nổ tại Damascus, Syria, ngày 5/11/2012.
Người bị thương được đưa ra khỏi hiện trường sau một vụ nổ tại Damascus, Syria, ngày 5/11/2012.
Các nhân vật tranh đấu cho nhân quyền Syria nói rằng hơn 40.000 người đã thiệt mạng ở Syria kể từ khi cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad bắt đầu hồi tháng 3 năm ngoái.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria hôm nay cho đài VOA biết rằng trong số tử vong vừa kể có khoảng 28.000 thường dân và chiến binh của phe nổi dậy. Con số đó còn bao gồm hơn 10.000 binh sĩ chính phủ, gần 1.400 binh sĩ đào tị và khoảng 600 người chưa được xác định lý lịch.

Trong khi đó, phe nổi dậy Syria cho biết họ vừa chiếm được một căn cứ quân sự trong tỉnh Deir Ezzor ở miền đông.

Phe nổi dậy và những nhân vật tranh đấu Syria nói rằng căn cứ quân sự Mayadeen và khu vực nông thôn xung quanh căn cứ này đang nằm dưới sự kiểm soát của phe nổi dậy sau nhiều ngày giao tranh.

Mặt khác, các nhân vật tranh đấu cho biết hôm thứ tư máy bay Syria đã phá hủy một tòa nhà gần một bệnh viện dã chiến trong thành phố Aleppo ở miền bắc, làm cho hơn 10 người thiệt mạng hoặc bị thương.

Trước đó trong ngày thứ tư, NATO cho biết họ sẽ cứu xét một yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ đòi bố trí phi đạn địa đối không Patriot trên lãnh thổ của họ để bảo vệ vùng biên giới giáp với Syria và ngăn không cho cuộc nội chiến Syria lan sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Các ngôi làng của Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới đã bị đạn pháo bắn trúng trong lúc các lực lượng trung thành với Damascus giao tranh với những phần tử nổi dậy đang tìm cách lật đổ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tổng thư ký Nato Anders Fogh Rasmussen nói rằng việc bố trí phi đạn Patriot sẽ tăng cường khả năng phòng không của nước hội viên Thổ Nhĩ Kỳ và “sẽ có ích cho việc giảm thiểu sự căng thẳng của vụ khủng hoảng dọc theo biên giới đông nam của khối NATO.”

Ông Rasmussen cho biết việc bố trí phi đạn, nếu có, sẽ là một biện pháp phòng vệ để chống lại những vụ pháo kích, và sẽ không được dùng để chấp hành một vùng cấm bay ở Syria.

Phe nổi dậy Syria đã yêu cầu cộng đồng quốc tế thiết lập một vùng cấm bay vì họ hầu như không có cách để phòng vệ chống lại không lực của Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG