Đường dẫn truy cập

NATO có thể triển khai tên lửa phòng thủ tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ


Các bao lúa mì bốc cháy sau cuộc không kích của lực lượng chính phủ Syria vào thị trấn Ras al-Ain gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.
Các bao lúa mì bốc cháy sau cuộc không kích của lực lượng chính phủ Syria vào thị trấn Ras al-Ain gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.
Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói rằng liên minh quân sự này sẽ xem xét yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ triển khai tên lửa Patriot đến dọc theo biên giới nước này với Syria.

Ông Rasmussen hôm nay cho biết Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương đến giờ vẫn chưa nhận được yêu cầu chính thức từ nước thành viên Thổ Nhĩ Kỳ nhưng nói thêm rằng nếu Thổ Nhĩ Kỳ thỉnh cầu, NATO sẽ cứu xét như vấn đề cấp bách.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Thomas de Maiziere nói ông dự đoán Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đưa ra yêu cầu này vào cuối ngày hôm nay.

Những ngôi làng gần biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị trúng pháo khi lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad chiến đấu với phe nổi dậy đang tìm cách lật đổ ông.

Ông Rasmussen cho biết NATO đã lên kế hoạch sẵn sàng phòng thủ và bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ nếu cần thiết, nhưng những kế hoạch đó hiện tại không bao gồm việc áp đặt một vùng cấm bay với sự yểm trợ của tên lửa Patriot.

Ông Rasmussen cho biết bất kỳ việc triển khai tên lửa Patriot nào sẽ chỉ "đơn thuần là biện pháp phòng thủ nhằm bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ."

Thổ Nhĩ Kỳ, nước từng một thời là đồng minh của Syrias, hồi tuần trước cho biết họ đang đàm phán với NATO về việc điều động tên lửa Patriot, nhưng vẫn chưa đưa ra bất kỳ yêu cầu chính thức nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG