Đường dẫn truy cập

45 người thiệt mạng trong vụ tấn công xe buýt ở Pakistan


Binh sĩ Pakistan canh gác bên ngoài một bệnh viện địa phương sau vụ tấn công xe buýt ở Karachi, Pakistan, ngày 13/5/2015.
Binh sĩ Pakistan canh gác bên ngoài một bệnh viện địa phương sau vụ tấn công xe buýt ở Karachi, Pakistan, ngày 13/5/2015.

Giới hữu trách ở Pakistan cho hay những kẻ mang súng đã phục kích một chiếc xe buýt ở Karachi hôm nay, giết hại ít nhất 43 người, kể cả phụ nữ. Các nạn nhân thuộc cộng đồng thiểu số Hồi giáo Shia Ismaili. Thông tín viên đài VOA Ayaz Gul tường thuật từ Islamabad.

Cảnh sát và những người chứng kiến cho hay chuyến xe buýt chở đầy khách đang đưa các thành viên của cộng đồng thiểu số đến nơi làm việc vào lúc bị phục kích ở một khu vực tương đối hẻo lánh của Karachi.

Một số người sống sót nói với cảnh sát rằng hành khách nghĩ là những kẻ mang súng muốn cướp của nên đã lập tức nộp tất cả tư trang, để được cứu mạng. Nhưng những kẻ tấn công đã ra lệnh cho họ rập đầu xuống và nổ súng.

Các giới chức bệnh viện cho hay hơn một chục phụ nữ nằm trong số người chết trong khi nhiều người sống sót đang được chữa trị về “các vết đạn nghiêm trọng.”

Cảnh sát trưởng tỉnh Ghulam Haider Jamali, đã thảo luận chi tiết cuộc điều tra sơ khởi.

Ông Jamali nói với các phóng viên rằng 6 kẻ mang súng đi xe gắn máy đã cản đường và lên xe buýt, rồi lia đạn vào hành khách.

Những kẻ tấn công sau đó bỏ chạy khỏi hiện trường, nằm ở một khu phố tương đối hoang vắng đang được sửa chữa ở ngoại ô Karachi.

Tại Islamabad, Thủ tướng Nawaz Sharif đang chủ tọa hội nghị Toàn Đảng khi được thông báo về vụ tấn công.

Ông Sharif lên án vụ đổ máu, và nói đây là “một diễn biến đáng lo ngại cho thấy các phần tử khủng bố nay nhắm mục tiêu và các cộng đồng hòa bình và vô tội đã tránh xa những vụ tranh cãi.”

Cộng đồng Ismaili thiểu số ở Pakistan được coi la cấp tiến và chủ yếu là phi chính trị, phần lớn làm việc trong các lãnh vực y tế và giáo dục.

Trung tâm thương mại Karachi ở miền nam Pakistan lâu nay vẫn là nơi xảy ra các vụ bạo động sắc tộc, tôn giáo và chính trị. Chính phủ mới đây đã phát động một chiến dịch an ninh trong thành phố gần 20 triệu người, sử dụng một lực lượng bán quân sự có tên là Rangers.

Nhà chức trách đã bắt hàng trăm nghi can tội phạ, giết người và bắt cóc. Đa số những người bị bắt thuộc một lực lượng chính trị hàng đầu gọi là Phong trào Muhatida Qauimi hay MQM.

Đảng này, đại diện cho đa số dân nói tiếng Urdu trong thành phố, cáo buộc chiến dịch an ninh này có động cơ chính trị.

Hồi tháng 3, lực lượng bán quân sự này đã tấn công trụ sở MQM và tịch thu “vũ khí tinh vi hạng nặng và các loại vũ khí khác,” cùng với “các thành phần bị luật pháp truy nã, kể cả những bị can sát nhân.”

Các phần tử chủ chiến Hồi giáo có liên hệ với phe Taliban ở Pakistan cũng bị cho là đang hoạt động ở Karachi và bị quy trách về một số vụ tấn công gây chết người nhắm vào cả thường dân lẫn nhân viên cảnh sát. Những phần tử nổi dậy, cố thủ ở các vùng bộ tộc gần biên giới Afghanistan, bị cho là thủ phạm giết hại hàng ngàn người Pakistan trong những vụ đánh bom tự sát và những vụ tấn công khủng bố khác để đáp lại các chiến dịch an ninh nhắm vào các cứ địa của bọn chúng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG