Đường dẫn truy cập

4 cảnh sát TQ có liên hệ tới vụ bà Cốc Khai Lai bị đem ra xét xử


Cảnh sát đổi phiên gát bên ngoài tòa án ở Hợp Phì, thành phố An Huy, 10/8/12
Cảnh sát đổi phiên gát bên ngoài tòa án ở Hợp Phì, thành phố An Huy, 10/8/12

Diễn biến vụ bê bối chính trị Bạc Hy Lai

Diễn biến vụ bê bối chính trị Bạc Hy Lai

Ngày 2 tháng 2: Vương Lập Quân, giám đốc sở cảnh sát thành phố Trùng Khánh và đồng minh chính của ông Bạc, bị giáng chức.

Ngày 6 tháng 2: Ông Vương chạy đến lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô nghe nói là để xin tị nạn.

Ngày 2 tháng 3: Tân Hoa Xã nói ông Vương đang bị điều tra.

Ngày 9 tháng 3: Ông Bạc lên tiếng bào chữa cho mình và vợ, bà Cốc Khai Lai, trong một cuộc họp báo tại Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc.

Ngày 15 tháng 3: Ông Bạc bị cách chức Bí thư thành ủy Trùng Khánh.

Ngày 26 tháng 3: Anh yêu cầu Trung Quốc điều tra cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood hồi tháng 11 năm trước ở Trùng Khánh.

Ngày 10 tháng 4: Ông Bạc bị gạt khỏi Bộ chính trị và bị đình chỉ mọi chức vụ trong Đảng. Trung Quốc nói bà Cốc đang bị điều tra về cái chết của Heywood.

Ngày 17 tháng 4: Tờ New York Times đưa tin các giới chức Hoa Kỳ đã từ chối không giao ông Vương lại cho cảnh sát địa phương và chỉ đồng ý trao ông cho chính quyền trung ương ở Bắc Kinh.

Ngày 26 tháng 7: Bà Cốc Khai Lai bị buộc tội mưu sát ông Heywood.

Ngày 9 tháng 8: Bà Cốc ra hầu tòa. Bà không phản đối cáo buộc bà mưu sát ông Heywood.

Ngày 10 tháng 8: 4 viên chức cảnh sát bị đưa ra xét xử vì cáo giác giúp bao che vụ mưu sát ông Heywood.
Ngày hôm nay, bốn viên chức cảnh sát Trung Quốc đã bị đem ra xét xử ở thành phố Hợp Phì vì cáo buộc tìm cách giúp vợ của chính trị gia Trung Quốc bị thất sủng Bạc Hy Lai che đậy vụ mưu sát một doanh nhân người Anh.

Bốn người đều giữ chức vụ cao trong ngành an ninh thành phố Trùng Khánh khi ông Bạc còn làm Bí thư thành ủy. Vợ ông Bạc, bà Cốc Khai Lai, cũng bị xét xử tại tòa án này nhưng một ngày trước đó và bà không phản đối cáo buộc đã sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Hôm thứ Năm, một giới chức tòa án đọc thông cáo nói rằng bốn viên cảnh sát bị buộc tội "bẻ cong pháp luật nhằm trục lợi cá nhân" và bao che cho tội ác của bà Cốc.

Ông Mậu Thiếu Bình, một luật sư ở Trung Quốc từng bào chữa nhiều vụ kiện về nhân quyền, cho biết có rất ít tin tức về vụ 4 viên chức cảnh sát này.

Ông nói rằng bốn người này có lẽ bị cáo buộc với tội danh được định nghĩa là bóp méo luật pháp để giúp người thân hoặc bạn bè. Tội danh này ở Trung Quốc thường áp dụng cho những người làm việc trong hệ thống tư pháp, ngành cảnh sát hoặc quản lý thành phố. Ông Mậu nói bản án nặng nhất có thể là 15 năm tù giam.

Một giới chức tòa án công bố tên của bốn người này là Quách Duy Quốc, cựu phó cục trưởng Cục An ninh công cộng Trùng Khánh; Lý Dương, cựu trưởng ban hình sự của Cục an ninh công cộng cùng Vương Bằng Phi và Vương Trí, hai cựu quan chức ngành an ninh.

Bốn bị cáo đều từng là cấp dưới của cảnh sát trưởng thành phố Trùng Khánh Vương Lập Quân thời ông Bạc Hy Lai còn đương nhiệm. Ông Vương Lập Quân đã đưa vụ bê bối ra ánh sáng khi ông chạy vào lãnh sự quán Mỹ xin tị nạn hồi tháng Hai vừa qua.

Phần lớn giới truyền thông không được tiếp cận hai phiên xử hôm thứ Năm và thứ Sáu. Tuy nhiên, hôm thứ Năm, hai nhà ngoại giao của đại sứ quán Anh đã được tham dự mà theo lời họ là để làm tròn " trách nhiệm lãnh sự đối với gia đình Heywood."

Luật sư Mậu Thiếu Bình nói sự có mặt của hai nhà ngoại giao này phản ánh những cải cách luật pháp của Trung Quốc trong những năm gần đây.

Ông cho biết việc phiên xét xử tương đối mở và việc hai nhà ngoại giao Anh đã được phép tham dự, ở một mức độ nhất định, là sự tiến bộ.

Việc buộc tội 4 viên chức cảnh sát này có thể mở đường cho vụ xét xử sếp của họ, ông Vương Lập Quân. Truyền thông loan tin rằng sớm nhất là tuần sau ông Vương có thể sẽ ra hầu tòa ở Thành Đô, nơi mà ông đã vào lãnh sự quán Mỹ. Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn của nhà nước, không đưa thêm tin tức gì về phiên xử 4 viên cảnh sát ngày hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG