Đường dẫn truy cập

Phiên xử bà Cốc Khai Lai kết thúc


Bà Cốc Khai Lai nhận các cáo buộc về việc sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood (trái)
Bà Cốc Khai Lai nhận các cáo buộc về việc sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood (trái)
Vụ án xét xử bà Cốc Khai Lai, vợ của chính trị gia bị thất sủng Bạc Hy Lai ở Trung Quốc đã chấm dứt sau một ngày tranh cãi.

Truyền hình nhà nước công bố một băng video chiếu cảnh bên trong tòa án ở thành phố Hợp Phì.

Các giới chức tòa án không cho biết lúc nào thì bản án sẽ được loan báo, nhưng bà Cốc không phủ nhận trách nhiệm trong vụ sát hại ông Neil Heywood, một công dân Anh hợp tác kinh doanh với bà.

Phát ngôn viên tòa án Thang Y Kham nói bà Cốc đã đầu độc ông Heywood với sự tiếp tay của một người quản gia trong gia đình là Trương Hiểu Quân, ông này cũng phải ra hầu tòa.

Một giới chức tòa án cho biết: “Trong suốt vụ xử, tình trạng sức khỏe bà Cốc Khai Lai tốt và tâm thần ổn định. Ông nói Tòa án sẽ xem xét chứng cứ của vụ án một cách nghiêm túc và toàn diện, sẽ cứu xét tất cả những lập luận của cả hai bên, và theo đúng các dữ kiện và luật pháp.”

Phát ngôn viên tòa án nói luật sư biện hộ của bà Cốc Khai Lai nói rằng ông Heywood cũng phải chịu trách nhiệm một phần về những gì xảy ra.

Ông nói bà Cốc Khai Lai tin rằng ông Heywood đã đe dọa hãm hại con bà liên quan tới một vụ tranh chấp kinh tế không xác định rõ.

Ông Thang không cho biết thêm chi tiết về những người mà bà Cốc Khai Lai khai ra.

Cho đến nay không có chứng cứ nào được công bố cho công chúng biết, nhưng Tân Hoa Xã tường trình rằng chứng cứ trong vụ này “không thể bác bỏ được và rất đáng kể”.

Diễn biến vụ bê bối chính trị Bạc Hy Lai

Ngày 2 tháng 2: Vương Lập Quân, giám đốc sở cảnh sát thành phố Trùng Khánh và đồng minh chính của ông Bạc, bị giáng chức.

Ngày 6 tháng 2: Ông Vương chạy đến lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô nghe nói là để xin tị nạn.

Ngày 2 tháng 3: Tân Hoa Xã nói ông Vương đang bị điều tra.

Ngày 9 tháng 3: Ông Bạc lên tiếng bào chữa cho mình và vợ, bà Cốc Khai Lai, trong một cuộc họp báo tại Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc.

Ngày 15 tháng 3: Ông Bạc bị cách chức Bí thư thành ủy Trùng Khánh.

Ngày 26 tháng 3: Anh yêu cầu Trung Quốc điều tra cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood hồi tháng 11 năm trước ở Trùng Khánh.

Ngày 10 tháng 4: Ông Bạc bị đình chỉ mọi chức vụ trong Đảng. Trung Quốc nói vợ ông đang bị điều tra về cái chết của Heywood.

Ngày 17 tháng 4: Tờ New York Times đưa tin các giới chức Hoa Kỳ đã từ chối không giao ông Vương lại cho cảnh sát địa phương và chỉ đồng ý trao ông cho chính quyền trung ương ở Bắc Kinh.

Ngày 26 tháng 7: Bà Cốc Khai Lai bị buộc tội ám sát ông Heywood.

Ngày 9 tháng 8: Bà Cốc Khai Lai bị đem ra xét xử ở thành phố Hợp Phì.

Xem hình ảnh vụ án Bạc Hy Lai


Xem video phiên xử bà Cốc Khai Lai

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG