Đường dẫn truy cập

Bốn bộ trưởng tài chính khu vực sử dụng đồng euro họp tại Paris


Từ trái: Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Italia Mario Monti, Thủ tướng Ðức Angela Merkel trong cuộc họp tại Rome, ngày 22/6/2012
Từ trái: Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Italia Mario Monti, Thủ tướng Ðức Angela Merkel trong cuộc họp tại Rome, ngày 22/6/2012
Các bộ trưởng tài chính của Pháp, Đức, Italia và Tây Ban Nha hôm nay sẽ thảo luận cuộc khủng hoảng nợ công của khu vực sử dụng đồng euro tại Paris.

Cuộc họp diễn ra trước thềm các cuộc thảo luận chung giữa Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel nhằm đạt được một thỏa thuận nào đó trước khi một hội nghị thượng đỉnh quan trọng của Liên hiệp Châu Âu khai mạc vào ngày thứ Năm tại Brussels.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Pierre Moscovici nói với một đài phát thanh địa phương rằng khu vực sử dụng đồng euro đã bắt đầu rời xa ý tưởng cho rằng biện pháp thắt lưng buộc bụng là một cách thức để giải quyết cuộc khủng hoảng vốn đe dọa sự tồn vong của khối 17 quốc gia sử dụng đồng euro.

Cuộc họp tại Paris diễn ra vào lúc có thêm hai quốc gia thuộc khu vực sử dụng đồng euro là Tây Ban Nha và Cyprus mưu tìm các kế hoạch cứu nguy cho các ngân hàng gặp khó khăn về tài chính của họ.

Tây Ban Nha đề nghị hỗ trợ tới 125 tỷ đôla để ứng cứu các ngân hàng đang phải ứng chịu các khoản nợ xấu dùng để mua bất động sản, trong khi Cyprus nói rằng các ngân hàng của nước này dễ bị tổn thương vì ‘chịu tác động lớn’ của nền kinh tế tại quốc gia nợ nần chồng chất gần kề là Hy Lạp.

Trái phiếu chính phủ Hy Lạp do Cyprus sở hữu mất giá hồi đầu năm nay.

Tây Ban Nha và Cyprus đã cùng với Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha, xin ứng cứu tài chính từ các nước khác trong khối sử dụng đồng euro.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG