Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo các nước lớn Châu Âu yêu cầu chi tiêu để tăng trưởng kinh tế


Europe Financial Crisis
Europe Financial Crisis
Lãnh đạo 4 nước Châu Âu có nền kinh tế lớn nhất trong khối các nước sử dụng euro lần đầu tiên đã thoả thuận ủng hộ những khoản chi tiêu mới để tìm cách thúc đẩy tình trạng kinh tế trì trệ trong vùng.

Sau cuộc hội đàm hôm thứ Sáu tại Rome, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Ý Mario Ponti và Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã thoả thuận để thúc đẩy việc chấp thuận một kế hoạch 163 tỉ đô la để phát triển kinh tế khi hội nghị thượng đỉnh các nước Châu Âu tổ chức tại Brussels vào tuần tới.

Cho tới nay, bà Merkel đã đơn độc trong việc bênh vực cho các biện pháp cắt giảm chi tiêu khắc khổ là đường lối để chấm dứt cuộc khủng hoảng nợ nần của các nước trong liên hiệp. Nhưng bà đã phải chịu áp lực ngày càng gia tăng từ phía Tổng thống Pháp, Hoa Kỳ, và những người khác để có tiến bộ kinh tế, hầu ổn định thị trường tài chánh thế giới và hạn chế ảnh hưởng cuộc khủng hoảng của khu vực euro lên kinh tế toàn cầu.

Thủ tướng Đức gọi kế hoạch tăng trưởng mới này là một “dấu hiệu quan trọng” và bài học về cuộc khủng hoảng nợ nần này đòi hỏi phải “thêm Châu Âu, chứ không bớt Châu Âu.”

Thủ tướng Ý tuyên bố đồng euro sẽ tồn tại và tất cả các nước quyết tâm đạt được mục đích đó.

Hiện chưa có thêm chi tiết về việc chi tiêu số tiền này như thế nào, nhưng khối các nước sử dụng euro phải đối diện với tỷ lệ thất nghiệp cao hơn 10 phần trăm, cao nhất trong lịch sử 13 năm của liên hiệp này. Số tiền 163 tỉ đô la bằng 1/100 tổng sản lượng kinh tế các nước sử dụng đồng euro.

Mặc dầu có sự thoả thuận giữa lãnh đạo bốn nước về gói tăng trưởng này, vẫn còn những khó khăn khác trong khối.

Hy Lạp, nước bị nợ nần chồng chất, đang tìm trợ giúp trong kế hoạch cứu nguy cho họ, đồng thời Ý và Tây Ban Nha đang đứng trước tình trạng chi phí vay nợ tăng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG