Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đi Israel để thảo luận về an ninh


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đáp máy bay đến Tel Aviv, Israel, sáng sớm chủ nhật 19/7/2015 từ Căn cứ Không quân Andrews ở bang Maryland.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đáp máy bay đến Tel Aviv, Israel, sáng sớm chủ nhật 19/7/2015 từ Căn cứ Không quân Andrews ở bang Maryland.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter lên đường sang Israel để đánh giá các nhu cầu cần thiết cho an ninh tiếp theo sau hiệp ước hạt nhân lịch sử ký kết với Iran hồi tuần trước.

Bộ trưởng Carter theo trù liệu sẽ họp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người chỉ trích thỏa thuận nhằm ngăn không cho Iran phát triển vũ khí hạt nhân là một "sai lầm lịch sử" và kêu gọi Quốc hội Mỹ bác bỏ hiệp ước đó.

Ông Carter phát biểu trước chuyến đi rằng ông không có ý định thuyết phục Thủ tướng Israel đảo ngược quan điểm về hiệp ước với Iran, nhưng ông hy vọng sẽ tăng cường hợp tác an ninh Mỹ-Israel.

Ông Carter cũng sẽ họp với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon và các tướng lãnh của Israel. Ông cũng sẽ đi thăm các binh sĩ ở miền bắc Israel, trong lúc họ đang cân nhắc về những mối đe dọa trong khu vực đối với an ninh của Israel và việc Mỹ bán các loại vũ khí hiện đại cho các nước Ả Rập trong Vùng Vịnh.

Hoa Kỳ viện trợ quân sự 3 tỉ đôla cho Israel mỗi năm.

Hôm thứ Sáu, Israel đưa ra dấu hiệu có thể sẽ yêu cầu Mỹ tăng thêm viện trợ. Bất chấp phản đối của Israel đối với hiệp ước hạt nhân mà Mỹ cùng với 5 cường quốc thế giới ký với Iran, Bộ trưởng Quốc phòng Yaalon gợi ý rằng việc Quốc hội Mỹ thông qua hiệp ước với Iran là một kết luận được dự báo trước, và rằng "tình hình của Israel đã thay đổi và cần phải được nghiên cứu."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG