Đường dẫn truy cập

Bộ Ngoại giao Mỹ vinh danh 9 phụ nữ can đảm của Thế giới


Hoa Kỳ đánh dấu Ngày Quốc Tế Phụ Nữ bằng cách vinh danh 9 nhà hoạt động nữ trên khắp thế giới đã chứng minh “lòng can đảm và khả năng lãnh đạo ngoại hạng” trong việc cổ vũ cho các quyền của phụ nữ và việc trao quyền cho phụ nữ.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry và Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama sẽ chủ trì buổi lễ vinh danh “Phụ Nữ Can Đảm” diễn ra trong ngày hôm nay tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở thủ đô Washington.

Trong số những người được vinh danh có Trung sĩ Malalai Bahaduri, phụ nữ đầu tiên là thành viên của Đơn vị Bài trừ Ma túy Afghanistan. Bộ Ngoại giao nói bất chấp những thành tích của bà trong cơ quan chống ma túy này, bà Bahaduri, một người mẹ có 3 con, đã đối mặt với những lời dọa giết, bị tấn công thể chất, và đối mặt với thành kiến xã hội, vì sự chọn lựa nghề nghiệp của mình.

Tác giả Tây Tạng nổi tiếng Tsering Woeser cũng được vinh danh vì đã lên tiếng công khai về những điều kiện nhân quyền tồi tệ đối với các công dân người Tây Tạng tại Trung Quốc.

Bà Woeser thường xuyên bị chính quyền theo dõi và bị nhà cầm quyền tại Bắc Kinh đặt trong tình trạng bị quản chế tại gia. Bà không thể đến dự lễ vinh danh nhân ngày Quốc tế Phụ nữ vì giới thẩm quyền Trung Quốc không cấp hộ chiếu cho bà.

Các phụ nữ đấu tranh cho nhân quyền từ Honduras, Nigeria, Nga, Somalia, và Syria cũng được nhận giải tại buổi lễ ở Washington, được tổ chức hàng năm kể từ năm 2007 tới nay.

Và như chúng tôi đã loan, Blogger Tạ Phong Tần của Việt Nam cũng được chọn là một trong những phụ nữ dũng cảm của thế giới được vinh danh nhân ngày Quốc Tế Phụ nữ năm nay. Bà Tần sẽ nhận giải khiếm diện vì đang thọ án tù 10 năm vì đã chỉ trích đảng cộng sản cầm quyền.

Phụ nữ Ấn Độ 23 tuổi bị hãm hiếp tàn bạo sau đó qua đời tháng 12 năm ngoái cũng được vinh danh. Người phụ nữ này được thế giới biết đến dưới tên "Nirbhaya", “Dũng Cảm” là nguồn cảm hứng đưa đến các cuộc biểu tình trên khắp Ấn Độ, kêu gọi phải bảo vệ phụ nữ.

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8 tháng 3 tại một số quốc gia:

VOA Express

XS
SM
MD
LG