Đường dẫn truy cập

'Quà 8-3' cho...các bạn...


Trong không khí tưng bừng hân hoan của ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, chủ đề mà Cá Vàng hôm nay chọn để viết đó là về những người đàn ông vĩ đại của nhân loại.

Nói chút cho vui vậy thôi, mỗi người trong chúng ta đều có những thần tượng, lý tưởng, suy nghĩ khác nhau, thật khó để có một danh sách những người đàn ông vĩ đại cụ thể, mà nếu có thì Cá chỉ biết một điều rằng những người cha chắc chắn sẽ là những người như thế. Và tương tự, những người mẹ cũng sẽ nằm trong danh sách những người phụ nữ vị tha của nhân loại.

Nhưng mà dù sao thì hôm nay không phải Ngày của Cha, cũng chẳng phải là Ngày của Mẹ, cho nên loanh quanh loăng quăng để các bạn cảm thấy thư giãn chút thôi, chủ đề thực sự mà Cá sẽ viết hôm nay là về những người con cơ các bạn ạ.

Hay nói chính xác hơn là những người con không muốn dùng quá nhiều tiền của cha mẹ để đi du học. Nhưng mà dù sao thì cũng vẫn là ngày 8-3, cho nên Cá hôm nay sẽ ưu tiên các bạn nữ đang đọc blog này. Hôm nay Cá sẽ không viết gì nhiều, mà sẽ chỉ gửi tới các một món quà nho nhỏ, đó là các học bổng dành cho Phụ nữ mà mấy ngày rồi Cá xem được trên mạng. Các bạn click vào các tên học bổng mà Cá highlight màu xanh, các bạn sẽ được dẫn tới các trang học bổng.

Đầu tiên là học bổng của Electronic Document Systems Foundation (EDSF). Tổ chức này trao ba loại học bổng: Document Management and Graphic Communications Industry Scholarships, OutputLinks Communications Group Sponsors Scholarships, và Kimi Kai Memorial Scholarship. Cả ba học bổng này đều có hạn là 1/5/2013. (May 1st 2013) Và các bạn click vào tên các học bổng để xem thông tin về cả ba loại học bổng này nhé.

Học bổng đầu tiên dành cho những ai muốn làm trong ngành Document Management và Graphic Communication, trị giá từ $1,000-$5,000. Có 40 suất học bổng này. Điểm GPA tối thiểu là 3.0/4.0. Là sinh viên toàn thời gian, full time student tại một trường đại học được chứng nhận. Sinh viên quốc tế cũng có thể thi.

Học bổng thứ hai OutputLinks Communications Group Sponsors Scholarships trị giá $2,500. Bạn phải đang làm việc cho một trong những công ty nằm trong danh sách sponsoring companies của họ. Các bạn cũng vào link ở trên, sẽ tìm thấy danh sách này. Tuy nhiên, điểm cộng đó là bất cứ ngành nào cũng có thể thi. Điểm GPA tối thiểu là 3.0/4.0. Chỉ có ba người được nhận thôi.

Học bổng thứ ba Kimi Kai Memorial Scholarship trị giá $1,000 cho sinh viên full time, học ngành Business Journalism, Marketing, hoặc English Literature. Điểm GPA cũng 3.0/4.0. Ưu tiên sinh viên trường Washington State University hoặc Gonzaga University. Học bổng này hơi cạnh tranh chút xíu, vì chỉ có một suất duy nhất.

Còn đây là học bổng của chương trình khác: William C. and Corinne J. Dietrich Scholarship Program. Học bổng này cho những học sinh năm cuối cấp 3 ở bang Minnesota và có dự định lấy bằng bachelor’s degree.

Tiếp tục là học bổng ADB-Japan Scholarship Program for Developing Countries in Asia do chính phủ Nhật tài trợ cho những người lấy bằng MS, PhD ngành economics, management, health, education, agriculture, environment, natural resource management, science and technology và các ngành khác liên quan tới phát triển. Vì học bổng này không những cung cấp học phí toàn bộ, mà còn cung cấp tiền sinh hoạt hàng tháng, nhà ở, đi lại, bảo hiểm, sách vở, cho nên yêu cầu dự thi có khá nhiều và cũng rất khắt khe. Các bạn chịu khó tìm hiểu kỹ nha. Nhưng nói chung, đối tượng nhận được học bổng là những người sống ở các nước đang phát triển. Việt Nam cũng nằm trong các nước này. Chúc các bạn may mắn.

Ngoài học bổng thì các bạn cũng có thể tìm các Grants/Loan hay thậm chí tham gia vào các essay hay video contests/competition, một cách thú vị để tìm nguồn tài chính đó bạn
Ngoài học bổng thì các bạn cũng có thể tìm các Grants/Loan hay thậm chí tham gia vào các essay hay video contests/competition, một cách thú vị để tìm nguồn tài chính đó bạn
Nói nhỏ với các bạn, lúc trước khi đi rình mò, kiếm học bổng, Cá lúc nào cũng phải căng mắt nhìn cái tiêu chí xin học bổng đầu tiên không phải là giá trị học bổng mà là có dành cho sinh viên quốc tế không. Cứ nhìn tiêu chí như kiểu citizens only/ hay là international students are not eligible là Cá nản lắm luôn. Rình nhiều thành quen, đến mức chỉ cần nhìn tới chữ FAFSA (Free Application for Federal Student Aid) là chương trình xin hỗ trợ tài chính từ chính phủ Mỹ chỉ dành cho công dân Mỹ, là Cá ngậm ngùi đóng lại ngay. Tuy nhiên, nếu bạn đã có thẻ xanh hay là công dân Mỹ thì học bổng dưới đây không là vấn đề.

Học bổng The Asian Women in Business scholarship này cho những nữ doanh nhân tương lai. Học bổng này yêu cầu bạn phải có gốc châu Á (Việt Nam nằm trong số này). GPA là 3.0/4.0. Và hạn là August 1st 2013. Chú ý là học bổng này không những chú trọng vào mỗi điểm GPA, mà còn đánh giá khả năng lãnh đạo, cống hiến cho cộng đồng của bạn.

Tiếp theo là học bổng Great Lakes National Scholarship Program. Học bổng này cũng giới hạn đối tượng một chút, vì bạn phải là công dân Mỹ hoặc có thẻ xanh, mới có thể thi. Học bổng này dành cho những ai học các ngành thuộc STEM (science, technology, engineering, or math). GPA là 2.75/4.0. Không quá cao phải không các bạn.

Ngoài ra, Cá có thấy có nhiều học bổng cho phụ nữ, nhưng phần lớn là cũng đã quá hạn, nhưng Cá cũng gửi cho các bạn xem để thử sức cho năm sau.

Học bổng của Google mang tên The Google Anita Borg Memorial Scholarship cho các bạn nữ đam mê Computer Science hay Computer Engineering. Học bổng này không chỉ giới hạn ở các trường ở Mỹ mà còn rất nhiều nơi trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Nhưng chỉ nói riêng trong Mỹ, một điểm cộng đó là nếu bạn là sinh viên quốc tế, bạn cũng có thể thi. Hội đồng xét trên thành tích học tập và khả năng lãnh đạo. Học bổng trị giá $10,000 và được mời tham dự chương trình tại trụ sở của Google ở Mountain View, bang California.

Học bổng MBA The Fondation Rainbow Bridge Scholarship tại Paris, Pháp cho phụ nữ Châu Á và Châu Phi.

Học bổng MBA Nestle Scholarship for Women tại Thụy Sĩ do Nestle tài trợ cho phụ nữ từ các nước đang phát triển. Hạn là tháng 9 hàng năm.

Bên cạnh đó còn có các chương trình thực tập Fellowship và Internship, làm việc tại Bảo tàng Smithsonian ở Washington D.C.

Hiện tại mới đó thôi các bạn ạ. Rất tiếc là có những học bổng vừa chỉ mới qua hạn nộp thôi, nhưng không sao, nếu các bạn chuẩn bị ngay từ bây giờ, cơ hội cho các bạn dành được học bổng này năm sau cũng không phải là không có đúng không nào. Một lần nữa, chúc các bạn nữ độc giả của VOA nói chung và của blog Like-Go-America nói riêng một ngày 8-3 hạnh phúc, ấm áp bên gia đình và bạn bè của mình. Chúc các bạn sẽ thành công trong bất cứ quyết định nào mà các bạn chọn. Nếu có thắc mắc, câu hỏi, đừng ngại email cho Cá tại voatiengvietblog@gmail.com nha. Chúc các bạn một cuối tuần vui vẻ.
  • 16x9 Image

    Cá Vàng

    Mong với những trải nghiệm nho nhỏ nhưng rất thật của mình với tư cách là một du học sinh ở Mỹ, mình có thể giúp được một số người, đặc biệt những ai Thích Đi Mỹ, có thể hiểu hơn chút ít về miền đất Bắc Mỹ này.
XS
SM
MD
LG