Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Pháp tuần phòng ở Cộng Hòa Trung Phi


Tổng thống Cộng Hòa Trung Phi Michel Djotodia thừa nhận những khó khăn trong việc kiểm soát nhóm phiến quân trước đây thuộc liên minh Seleka đã đưa ông lên nắm quyền
Tổng thống Cộng Hòa Trung Phi Michel Djotodia thừa nhận những khó khăn trong việc kiểm soát nhóm phiến quân trước đây thuộc liên minh Seleka đã đưa ông lên nắm quyền
Tin cho hay thủ đô Bangui của Cộng Hòa Trung Phi tương đối yên tĩnh hôm Chủ nhật, trong khi hàng trăm binh sĩ Pháp tuần phòng trên các đường phố tiếp theo sau các vụ bạo động gây tử vong cho trên 400 người.

Tại một cuộc họp báo, Tổng thống Cộng Hòa Trung Phi Michel Djotodia nói rằng các binh sĩ trung thành với ông sẽ trở lại doanh trại để việc tuần phòng an ninh cho binh sĩ Pháp.

Ông thừa nhận những khó khăn trong việc kiểm soát nhóm phiến quân trước đây thuộc liên minh Seleka đã đưa ông lên nắm quyền. Ông nói:

“Có những cáo buộc cho rằng tôi không thể kiểm soát người của tôi. Tôi chỉ biết được những người trong hàng ngủ của tôi. Những người không có mặt làm thế nào tôi kiểm soát họ được. Tôi không phải là thánh, tôi hy vọng. Tôi là một người cũng như quý vị. Và đất nước này rộng lớn – với 623.000 kilomet vuông.”

Ông nói với các nhà báo rằng Pháp có mặt ở Bangui để hỗ trợ cho tiến trình chuyển tiếp của nước này cho cuộc bầu cử dự kiến tổ chức vào năm 2015.

Tổng thống Pháp Francois Hollande, hôm thứ Bảy, loan báo rằng Pháp sẽ điều động 1.600 bình sĩ cho lực lượng ủy nhiệm của Liên hiệp quốc, nhiều hơn quân số dự định lúc đầu 400 người.

Cộng Hòa Trung Phi, một đất nước nghèo khó, đã lâm vào tình trạng hỗn loạn và bạo động sau khi phong trào Seleka chiếm quyền hồi tháng 3, lật đổ Tổng thống Francois Bozize.

Chính phủ lâm thời yếu kém của Tổng thống Djotodia không thể kiểm soát phần lớn nhóm chiến binh Hồi giáo thuộc nhóm Seleka trước đây. Nhóm này bị quy trách gây ra các vụ giết chóc và tội ác. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng nhóm đối lập võ trang phần lớn người Cơ Đốc giáo cũng góp phần trong các vụ bạo động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG