Đường dẫn truy cập

Biểu tình chống chính phủ tiếp diễn ở Thái Lan


Người biểu tình chống chính phủ Thái Lan tại ngã tư Tượng đài Chiến thắng, ngày 21/1/2014.
Người biểu tình chống chính phủ Thái Lan tại ngã tư Tượng đài Chiến thắng, ngày 21/1/2014.
Những người biểu tình của phe đối lập Thái Lan hôm nay xuống đường sang tới ngày thứ 8 liên tiếp để đòi Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức. Trong khi đó, chính phủ đang xem xét tới việc ban bố tình trạng khẩn trương sau khi xảy ra những vụ nổ bom gần một trại biểu tình gây thương tích cho 28 người hôm chủ nhật.

Một đoàn biểu tình vài ngàn người hôm nay tuần hành qua các đường phố ở Bangkok. Cựu Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban, người dẫn đầu cuộc tuần hành, đã nhận những khoản quyên góp từ những người vẫy cờ và thổi còi.

Phe đối lập tiếp tục đòi thành lập một Hội đồng nhân dân không do dân bầu ra để thay cho chính phủ của bà Yingluck mà họ nói là một chính phủ thối nát và có tính chất bè phái.

Ông Akanat Promphan, người phát ngôn của phong trào biểu tình, cho biết an ninh là một mối quan tâm lớn, sau khi xảy ra những vụ tấn công gây chết người hôm chủ nhật.

"Các lực lượng an ninh và cảnh sát cần phải làm hết sức mình để thứ nhất là bảo đảm an toàn cho người dân và thứ nhì là để tìm ra những kẻ tấn công, những kẻ chủ mưu những vụ bạo động và gây rối trong ngày hôm đó.

Ít nhất 28 người bị thương hôm chủ nhật trong hai vụ nổ bom gần một khu lều trại của người biểu tình. Trước đó, một người thiệt mạng hôm thứ 6 trong một vụ đánh bom khác ở thủ đô."

Bạo động làm cho những người biểu tình cảm thấy lo lắng, tuy tình hình vẫn yên tĩnh và các cuộc biểu tình đã diễn ra trong không khí lễ hội và êm thắm.

Mặc dù vậy, những người biểu tình đã không thể làm cho chính phủ đóng cửa như họ dự tính.

Vương quốc Thái Lan đã trải qua nhiều vụ xáo trộn chính trị trong những năm gần đây vì sự bất đồng giữa hai phe Aùo Đỏ và Aùo Vàng. Phe Aùo Vàng là những người trung lưu ở thành thị và những người thuộc giai cấp thượng lưu có chủ trương bảo hoàng. Trong khi đó, phe Aùo Đỏ phần lớn là những người nghèo ở nông thôn, ủng hộ bà Yingluck và anh của bà là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Ông Thaksin bị lật đổ năm 2006 trong một cuộc đảo chánh của quân đội. Ông đang tự ý sống lưu vong sau khi bị tuyên án tù về tội tham nhũng.

Đảng Pheu Thai của bà Yingluck theo dự liệu sẽ giành được phần thắng trong cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 2 tháng 2. Phe đối lập tuyên bố họ sẽ tẩy chay cuộc bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG