Đường dẫn truy cập

Bí ẩn quanh vụ rơi máy bay Nga ở Ai Cập


Máy bay Airbus A321 của Metrojet với số đăng bạ EI-ETJ, bị rơi ở Bán đảo Sinai của Ai Cập, cất cánh từ sân bay Domodedovo của Moscow.
Máy bay Airbus A321 của Metrojet với số đăng bạ EI-ETJ, bị rơi ở Bán đảo Sinai của Ai Cập, cất cánh từ sân bay Domodedovo của Moscow.

Các giới chức Nga kiên quyết dùng mọi nỗ lực để xác định nguyên nhân gây ra tai nạn rơi máy bay ở Ai Cập làm 224 người thiệt mạng, đa số là du khách Nga từ khu nghỉ mát ở Hồng Hải bên Ai Cập trở về nhà ở St. Petersburg. Tổng thống Nga Vladimir Putin hứa sẽ điều tra thấu đáo tai nạn máy bay của hãng Metrojet. Hơn một nửa xác các nạn nhân đã được tìm thấy tại hiện trường ở Bán đảo Sinai, và giới hữu trách Ai Cập đang mở rộng khu vực tìm kiếm để tìm các thi thể còn lại. Thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA tường trình.

Các báo cáo ban đầu nói rằng chiếc phản lực cơ Airbus vỡ ra ở trên không trước khi rơi xuống mặt đất. Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tuyên bố đã bắn rơi chiếc máy bay, nhưng các chiếc hộp đen – thiết bị ghi dữ liệu phi hành, âm thanh và tiếng nói trong buồng lái – sẽ cung cấp thông tin đáng tin cậy hơn.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nga Maxim Sokolov nói:

"Đã tìm được các chiếc hộp đen ngay trong ngày đầu tiên. Các chiếc hộp này bị hư hại đáng kể. Khi nhóm điều tra về đến nơi, chúng tôi sẽ bắt đầu giải mã dữ liệu. Chúng tôi sẽ làm mọi cách để tìm ra nguyên nhân gây ra thảm kịch này, cùng với sự tham gia của các chuyên gia quốc tế."

Hôm thứ Hai, Tổng thống Putin đã ra trước công chúng lần đầu tiên kể từ khi tai nạn máy bay rơi.

"Tôi xin chia buồn với thân nhân của các nạn nhân. Đây là một thảm kịch, và tất nhiên chúng tôi chia sẻ nỗi đau buồn với quý vị. Tôi xin cám ơn người dân St. Petersburg về những phản ứng của họ mà cả nước đã thấy, và tất cả người dân Nga về những lời an ủi và chia buồn."

Ông Putin nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tìm ra nguyên nhân dẫn đến tai nạn, để giới hữu trách sẽ có hành động thích hợp. Các giới chức của hãng hàng không Nga bác bỏ giả thuyết cho rằng do lỗi kỹ thuật hoặc lỗi con người, và nói rằng chỉ có "yếu tố từ bên ngoài" gây ra tai nạn này.

Ông Putin nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tìm ra nguyên nhân dẫn đến tai nạn rớt máy bay.
Ông Putin nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tìm ra nguyên nhân dẫn đến tai nạn rớt máy bay.

Phó giám đốc hãng Kogalymavia, ông Alexander Smirnov nói:

"Không có những sơ suất như vậy, như máy bị hỏng, hệ thống bị hỏng. Không có những lỗi hệ thống kết hợp với nhau dẫn đến việc máy bay bị bể ra trên không. Đúng là trong trường hợp ở nhiều mức độ đáng buồn khi nhiều hệ thống bị lỗi, kèm theo nhiếu yếu tố khác, thực ra có thể dẫn đến một tai họa. Nhưng trong trường hợp đó chiếc máy bay sẽ vỡ ra khi rơi xuống mặt đất. Máy bay không thể vỡ ra ở trên không vì bất cứ lỗi hệ thống nào."

Nga đã phái 100 chuyên gia đến giúp giới hữu trách Ai Cập tìm thi thể các nạn nhân và thu hồi mảnh vỡ của chiếc máy bay. Hoa Kỳ đề nghị hỗ trợ cho cuộc điều tra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG