Đường dẫn truy cập

Hãng hàng không Nga: Máy bay rơi ở Ai Cập vì 'lý do bên ngoài'


Quân đội Ai Cập trên xe tải tại đến hiện trường nơi máy bay rơi ở Hassana, ngày 1/11/2015.
Quân đội Ai Cập trên xe tải tại đến hiện trường nơi máy bay rơi ở Hassana, ngày 1/11/2015.

Các viên chức cấp cao của Metrojet, hãng máy bay thuê bao của Nga có chiếc Airbus chở khách bị rơi ở Ai Cập, đã loại bỏ khả năng xảy ra trục trặc kỹ thuật hay lỗi lầm do người gây ra và cho rằng những nguyên do “bên ngoài” đã gây ra thảm kịch làm 224 người trên máy bay thiệt mạng.

Ông Alexander Smirnov, giám đốc chuyến bay của hãng máy bay thuê bao Kogalymavia, nói tại Moscow ngày hôm nay rằng “Không có trục trặc kỹ thuật nào có thể dẫn tới chỗ chiếc máy bay bị vỡ trên không trung.”

Ông nói “Chiếc máy bay không bay mà rơi xuống. Phi hành đoàn hoàn toàn mất kiểm soát và vì lý do đó không có cố gắng nào để liên lạc và báo cáo về tình hình tai nạn trên máy bay.”

Ông Smirnov nói thêm rằng “cấu trúc” máy bay đó “bị hư hại đáng kể, làm cho nó không thể tiếp tục bay.”

Ông nói rằng cách giải thích duy nhất là “một hành động bên ngoài nào đó…Chúng tôi loại bỏ khả năng máy bay bị trục trặc kỹ thuật, chúng tôi loại bỏ khả năng phi công hoặc phi hành đoàn có sai sót, những cái gọi là yếu tố con người.”

Cairo và Moscow đã tìm cách làm hạ giảm tầm quan trọng của tuyên bố từ chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo cho rằng nhóm hiếu chiến này đã bắn rơi máy bay.

Trong khi đó, những thi hài đầu tiên của các nạn nhân trong vụ máy bay rơi đã được chở tới phi trường Pulkovo ở St. Petersburg sáng nay trên một chiếc máy bay của chính phủ Nga.

Giới hữu trách St. Petersburg loan báo những buổi lễ truy điệu cho các nạn nhân sẽ kéo dài cho tới ngày mai tại thành phố lớn thứ nhì của Nga này. Hôm thứ bảy, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố chủ nhật là ngày truy điệu toàn quốc.

Chuyến bay Metrojet với 224 người trên máy bay đã mất dạng hôm thứ bảy trên màn ảnh radar trong lúc đang bay trên không phận của bán đảo Sinai của Ai Cập.

Hầu hết hành khách trên chuyến bay thuê bao này là du khách Nga trở về St. Petersburg từ thành phố du lịch Sharm El-Sheik của Ai Cập. 3 người Ukraine nằm trong số những người thiệt mạng.

Các giới chức hàng không Nga hôm chủ nhật nói rằng chiếc máy bay xấu số đó có phần chắc “đã vỡ” trên không trung.

Nhiều hãng máy bay, trong đó có Air France, Lufthansa, Emirates, và Qatar Airways, cho biết họ ngưng bay qua bán đảo Sinai vì lý do an ninh.
Hôm qua, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi nói rằng cuộc điều tra về vụ rớt máy bay này “có thể mất nhiều tháng.”

Cục trưởng Cục hàng không Dân dụng Ai Cập Hossam Kamal cho biết những cuộc kiểm tra an toàn trước chuyến bay không cho thấy có trục trặc nào và viên phi công đã không đánh điện báo nguy trước khi máy bay rơi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG