Đường dẫn truy cập

Bệnh lao trên thế giới giảm nhưng tiến bộ không đồng đều


Một bệnh nhân lao đang được điều trị tại một bệnh viện ở Gauhati, Ấn Độ 24/3/2012.
Một bệnh nhân lao đang được điều trị tại một bệnh viện ở Gauhati, Ấn Độ 24/3/2012.
Tổ chức Y tế Thế giới WHO nói đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu giảm tử vong vì bệnh lao 50% so với tỉ lệ của năm 1990, nhưng tiến bộ trên toàn thế giới không đồng đều.

Trong một lượng giá hàng năm về bệnh lao, WHO cho biết những trường hợp mắc bệnh mới giảm hơn 2% từ năm 2010 đến năm 2011.

Tuy nhiên, Mario Raviglione, giám đốc phân ban bệnh lao của WHO nói hàng triệu người vẫn bị ảnh hưởng vì bệnh này.

“Gánh nặng toàn cầu về bệnh lao vẫn còn to lớn, theo ước lượng mới nhất của phúc trình này, có 8,7 triệu trường hợp mắc bệnh mới trong đó 13%, hay trên một triệu người, bị lây nhiễm cùng với HIV.”

Tại một cuộc họp báo hôm thứ Tư, ông Raviglione nói 40% những trường hợp mắc bệnh lao xảy ra tại Ấn Độ và Trung Quốc, trong khi đó châu Phi chiếm khoảng 24% của thế giới.

Ông nói cần có mỗi năm khoảng 8 tỉ đô la để chống lao trên toàn thế giới từ năm 2013 đến 2015 nhưng có “một thiếu hụt quan trọng” trong việc tài trợ:

“Chúng ta biết có sự thiếu hụt khoảng 3 tỉ đô la vào năm 2013 trong số 8 tỉ đô la cần đến.”

Bệnh lao do vi khuẩn gây ra, thường tấn công vào phổi nhưng có thể tấn công vào bất cứ bộ phận nào của cơ thể. Bệnh này lây nhiễm từ người này sang người khác qua không khí.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG