Đường dẫn truy cập

Sinh viên Mỹ mở dịch vụ chăm sóc y tế hè phố giúp người vô gia cư


Các sinh viên y khoa tại bang California đang thu thập kinh nghiệm ngoài đời thực bằng cách giúp người vô gia cư trên các đường phố Los Angeles. Theo tường thuật của thông tín viên Mike O’Sullivan của đài VOA, thì những sinh viên này đang lắp đầy những kẽ hở trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ, và cùng lúc học hỏi thêm về nghề nghiệp tương lai của họ.

Giai đoạn đầu tiên là phân loại, thẩm định nhu cầu của người nghèo và vô gia cư, tại một dưỡng đường hoạt động mỗi tuần một lần trên các đường phố của Hollywood. Dưỡng đường này do các sinh viên Trường Đại Học California, Los Angeles điều hành. Nhóm sinh viên này còn mở các dưỡng đường tương tự trong các cộng đồng khác trong những đêm còn lại.

Nhóm sinh viên phân phối thuốc men và những đôi vớ sạch, cấp kính đọc sách cho những ai cần đến.

Một hội từ thiện khác cung cấp những bữa ăn bổ dưỡng cho bệnh nhân. Sinh viên theo học ngành xã hội và luật khoa cũng tới hỗ trợ người vô gia cư, giúp những người hội đủ điều kiện được hưởng trợ cấp dài hạn của chính phủ, hoặc của các cơ quan tư nhân.

Bác sĩ Walter Coppenrath giúp thành lập dưỡng đường di động này 12 năm về trước thời còn là một sinh viên y khoa. Ông nói dịch vụ chăm sóc sức khỏe này rất quan trọng cho thành phần vô gia cư này.

Bác sĩ Coppenrath nói những vết nhiễm trùng nhẹ trên chân có thể được chữa lành chỉ bằng cách thay vớ, nhưng khi bệnh nhân không có điều kiện để tắm rửa hay thay vớ thì những vết nhiễm có thể trở nên nghiêm trọng hơn tới mức có thể đe dọa chân tay của bệnh nhân.

Ông Charles Brownridge là bệnh nhân tới dưỡng đường hằng tuần để có bạn, cũng như để chăm sóc sức khỏe.

Ông nói ông thích không khí ở đây, cũng như lương thực và dịch vụ chăm sóc sức khỏe khá tốt tại đây. Ông nói dịch vụ này huấn luyện những người tập tễnh hành nghề y khoa, tương tự như thợ mới học nghề. Ông nói tiếp xúc và gần gũi với giới trẻ thật là vui, và bầu không khí thật là dễ chịu.

Sinh viên y khoa Steffanie Becerra nói rằng dịch vụ chăm sóc sức khỏe này dành cho những ai không được giúp đỡ tại những nơi khác.

Cô Becerra nói các bệnh nhân coi sinh viên y khoa phục vụ tại đây là nơi duy nhất trong hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe cho họ, tại đây họ có thể được cấp thuốc, nhiều người bị huyết áp cao hay bệnh tiểu đường không có chọn lựa nào khác hơn là tới đây bởi vì họ không thể có tiền để mua thuốc ở những nơi khác.

Sinh viên dự bị y khoa Kevin Norris, có ý định trở thành bác sĩ, nói bệnh viện di động này giúp cả bệnh nhân lẫn sinh viên.

Anh nói sinh viên đối xử với các bệnh nhân như những cá nhân đáng được kính trọng bởi vì có quá nhiều người vô gia cư ở Los Angeles bị coi rẻ, và về phần lớn không được đa số người dân tại đây ngó ngàng tới.

Anh Norris nói rằng, ít nhất một tuần một lần, những người này được quan tâm và được hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà họ đáng được hưởng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG