Đường dẫn truy cập

Bê bối lan rộng, Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh Mỹ từ chức


Bộ trưởng Bộ cựu chiến binh Hoa Kỳ Eric Shinseki trong buổi điều trần trước Quốc hội, 15/5/14
Bộ trưởng Bộ cựu chiến binh Hoa Kỳ Eric Shinseki trong buổi điều trần trước Quốc hội, 15/5/14
Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông đã chấp thuận đơn từ chức của Bộ trưởng Nội các phụ trách những vấn đề về cựu chiến binh, Eric Shinseki, sau khi một cuộc điều tra của chính phủ xác nhận những sai sót tràn lan trong hệ thống chăm sóc y tế quốc gia phục vụ các cựu chiến binh.

Sau cuộc họp với ông Shinseki tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ sáu, Tổng thống Obama nói quyết định từ chức là của riêng ông Shinseki vì ông không muốn làm "xao lãng" cuộc điều tra đang diễn tiến.

Tổng thống cho biết ông tán đồng với nhận định của ông Shinseki và chấp thuận đơn từ chức của vị anh hùng chiến tranh nhiều huân chương này với sự tiếc nuối to lớn.

Ông Obama cho báo giới biết ông đã gặp người thay thế tạm quyền ông Shinseki, cựu thứ trưởng Sloan Gibson, và nói rõ rằng "không được chần chừ cải tổ."

Tổng thống Obama trước đó đã chịu áp lực chính trị ngày càng tăng đòi sa thải ông Shinseki, vị tướng bốn sao đã hồi hưu, sau khi có những tiết lộ nói rằng một số cựu chiến binh đã phải chờ đợi hàng tháng để được khám bác sĩ, và rằng giới chức cấp dưới đã ém nhẹm vấn đề.

Ông Obama nói rằng Bộ Cựu chiến binh cần phải "đối đãi công bằng" ngay lập tức đối với các cựu chiến binh của đất nước.

Nói chuyện với một nhóm cựu chiến binh trước đó trong ngày thứ Sáu, ông Shinseki tạ lỗi vì những chậm trễ trong việc xếp lịch khám bệnh.

Ông nhận trách nhiệm về tình trạng này và nói ban đầu dường như chỉ là một vấn đề đơn lẻ, nhưng "giờ chúng ta biết rằng có sự thiếu chính trực mang tính hệ thống, hoàn toàn không thể chấp nhận được trong một số cơ sở y tế phục vụ cựu chiến binh của chúng ta."

Ông Shinseki loan báo bãi chức những lãnh đạo tại trung tâm y tế cựu chiến binh ở thành phố Phoenix, bang Arizona, nơi vụ bê bối bị đưa ra ánh sáng đầu tiên, và nói rằng ông đã đình chỉ những khoản tăng lương cho giới chức cao cấp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG