Đường dẫn truy cập

TT Obama lên tiếng về cáo buộc cựu chiến binh bị bệnh viện ngược đãi


Tổng thống Obama lên tiếng trước báo giới sau cuộc họp với Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh Eric Shinseku tại Tòa Bạch Ốc, Washington, 21/5/2014.
Tổng thống Obama lên tiếng trước báo giới sau cuộc họp với Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh Eric Shinseku tại Tòa Bạch Ốc, Washington, 21/5/2014.
Tổng thống Mỹ Barack Obama nói những cáo buộc ngày càng nhiều về việc cựu quân quân nhân bị ngược đãi tại các bệnh viện dành cho cựu chiến binh ở Mỹ là "đáng hổ thẹn" và không thể dung thứ.

Ông Obama hôm thứ Tư đã triệu tập Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh Eric Shinseki tới Tòa Bạch Ốc. Cuộc họp diễn ra giữa lúc một số nhà lập pháp Mỹ kêu gọi bãi chức ông Shinseki vì những cáo buộc nói rằng 40 cựu chiến binh có thể đã chết trong khi chờ đợi được điều trị tại bệnh viện cựu chiến binh ở thành phố Phoenix, bang Arizona.

Tổng thống Obama bày tỏ ủng hộ đối với ông Shinseki, nhưng nói ông cảnh báo Bộ trưởng này sẽ phải chịu trách nhiệm.

Bộ Cựu chiến binh Mỹ cho biết họ đang điều tra 26 cơ sở chăm sóc y tế cựu chiến binh trên toàn quốc, cũng như điều tra cáo buộc nói rằng một số giới chức giữ một danh sách bí mật tên những bệnh nhân chờ hẹn khám bệnh, để che dấu sự chậm trễ trong việc điều trị cho họ.

Ông Obama, người thường ca ngợi sự phục vụ của quân nhân Mỹ trong các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan, nói rằng ông "sẽ không chấp nhận" hành vi sai trái như vậy.

Ông Obama đã cử một trong những phụ tá chính của ông đến Phoenix để điều tra những vấn đề tại bệnh viện cựu chiến binh ở đó và sẽ đợi báo cáo vào tuần tới.

Ông Shinseki không xuất hiện tại cuộc họp báo của ông Obama, nhưng tuần trước nói với một ủy ban quốc hội điều tra cáo buộc, rằng ông "hết sức phẫn nộ" về hành vi sai trái bị cho là của những giới chức chăm sóc y tế thuộc cơ quan ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG