Đường dẫn truy cập

7 tàu hải quân Trung Quốc xuất hiện gần đảo Nhật Bản


Dãy đảo đang có tranh chấp, người Nhật gọi là Senkaku, và người Trung Quốc gọi là Điếu Ngư
Dãy đảo đang có tranh chấp, người Nhật gọi là Senkaku, và người Trung Quốc gọi là Điếu Ngư
Tokyo cho biết phát hiện 7 chiếc tàu của hải quân Trung Quốc gần các đảo của Nhật giữa lúc bang giao giữa hai cường quốc Á Châu vẫn căng thẳng cao độ vì vụ tranh chấp lãnh thổ ở biển Ðông Trung Hoa.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói rằng các tàu của Trung Quốc được máy bay Nhật phát hiện hồi sáng sớm hôm nay cách ngoài khơi đảo Yonaguni, hòn đảo cực tây nước Nhật, ở khoảng 50 kilomet.

Bộ này nói rằng các tàu vừa kể xuất hiện tại khu vực tiếp giáp, nằm ngay bên ngoài lãnh hải của Nhật, trong đó Nhật có những quyền nhất định chiếu theo luật quốc tế.

Trung Quốc đã tăng cường việc đưa tàu tuần đến các khu vực do Nhật kiểm soát kể từ tháng 9, khi Nhật Bản quốc hữu hóa một nhóm đảo mà Bắc Kinh nhận chủ quyền.

Cho tới nay, chưa xảy ra vụ đụng độ nào giữa hai nước.

Những hòn đảo không người ở, trung tâm của vụ tranh chấp, người Nhật gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Ðiếu ngư, bao quanh bởi những vùng biển có nhiều cá và có thể có nhiều dầu khí và khí đốt.

Nhật Bản cho biết đã mua một số đảo từ những người chủ Nhật để bảo đảm tình trạng ổn định. Nhưng Bắc Kinh đã phản ứng dữ dội, nói rằng những đảo đó là lãnh thổ thieng liêng của nước họ từ thời cổ xưa.

Bản đồ tương tác vụ tranh chấp Nhật-Trung (bấm vào các đảo để xem)

Loading map...

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG