Đường dẫn truy cập

Bầu cử sơ bộ tại 5 tiểu bang vùng đông bắc: Cruz, Kasich hợp lực chống Trump


Từ trái: Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump, Ted Cruz, và John Kasich.
Từ trái: Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump, Ted Cruz, và John Kasich.

Cử tri tại năm tiểu bang của Hoa Kỳ - Connecticut, Delaware, Maryland, Pennsylvania và Rhode Island –đi bỏ phiếu trong các bầu cử sơ bộ hôm nay. Các cuộc bầu sơ bộ không nhất thiết mang tính then chốt nhưng có thể sẽ giúp các ứng cử viên đang dẫn trước củng cố vị trí, hoặc có thể báo hiệu một sự chuyển đổi thứ hạng trong cuộc đua. Ứng cử viên Donald Trump của Ðảng Cộng hòa cần giành chiến thắng vững chắc để tiến gần hơn đến con số 1.237 phiếu đại biểu cần thiết để được đảng đề cử. Hai đối thủ của ông là Thượng nghị sĩ Ted Cruz của bang Texas và Thống đốc John Kasich của bang Ohio hợp sức với nhau ngăn chặn khả năng đó. Thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA tường thuật từ Washington.

Hai ông Cruz và Kasich hôm thứ Hai loan báo một thỏa thuận rằng ông Kasich sẽ không đi vận động tại bang Indiana cho cuộc bầu cử sơ bộ ngày 3 tháng 5, còn ông Cruz sẽ không đi vận động cho các cuộc bầu sơ bộ tiếp theo sau đó ở hai bang Oregon và New Mexico. Loan báo này khiến ông Trump giận dữ. Ông Trump cần phải thắng hơn phân nửa của tất cả số phiếu đại biểu còn lại trước khi các cuộc bầu cử sơ bộ kết thúc vào tháng 6

"Cái trò đó cho thấy họ đáng khinh đến mức nào."

Ông Trump cũng nói rằng kiểu thông đồng như vậy là bất hợp pháp trong thế giới kinh doanh. Ông Kasich đã phát biểu chống lại trong cuộc vận động tại một tiệm ăn ở thành phố Philadelphia.

"Loan báo nhỏ này đã làm cho mọi người phấn chấn. Thật là vui. Sẽ không bao giờ biết được chúng tôi sẽ thực hiện điều gì sắp tới."

Ông Cruz bênh vực cho sự hợp sức trong cuộc vận động của ông ở bang Indiana.

"Tôi nghĩ đây là một quyết định – một cách phân bổ nguồn lực rất ư là hợp lý và tập trung tất cả cho mục tiêu chính là đánh thắng bà Clinton bên Ðảng Dân chủ trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11 và đổi hướng đi cho đất nước."

Ông Trump nhấn mạnh rằng ông sẽ thắng người dẫn đầu bên Ðảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống.

"Tôi sẽ thắng bà Hillary Clinton, sẽ thắng đậm bà ấy. Tôi sẽ đánh bại bà ấy một cách thảm hại. Tên nói dối Ted Cruz không thể thắng được bà ấy."

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton chụp hình với các ủng hộ viên trong một cuộc vận động tranh cử tại Đại học Bridgeport ở Bridgeport, bang Connecticut.
Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton chụp hình với các ủng hộ viên trong một cuộc vận động tranh cử tại Đại học Bridgeport ở Bridgeport, bang Connecticut.


Bà Clinton không dùng những từ nói mé để đáp lại những phát biểu của ông Trump. Bà nói với những người ủng hộ ở bang Delaware rằng người muốn làm tổng thống Hoa Kỳ phải hiểu được tất cả người dẫn Mỹ từ mọi gốc gác.

"Quý vị không thể đi chiếc phản lực to đùng, đáp xuống, phát biểu om sòm, sỉ nhục mọi người mình có thể nghĩ đến, rồi quay về, lại lên chiếc phản lục to đó, bay về biệt thự ở Florida, hay nhà trên lầu thượng của cao ốc ở New York."

Hiện bà Clinton đang dẫn trước khá xa so với đối thủ Bernie Sanders trong cuộc đua giành phiếu đại biểu bên Ðảng Dân chủ. Nhưng vị thượng nghị sĩ của bang Vermont đang vận động tranh cử rất thành công với thông điệp về sự bất bình đẳng.

"Chúng ta là những người Mỹ làm việc nhiều giờ nhất mỗi năm, nhiều hơn người dân của bất cứ nước công nghiệp nào khác, nhưng rốt cuộc kết quả của công sức động cật lực đó là 58% của cải làm ra đi về túi của nhóm người giàu chiếm 1% trong khối dân."

Toàn cảnh cuộc đua sẽ rõ nét hơn nhiều sau ngày 7 tháng 6, khi các cuộc bầu cử sơ bộ sau cùng diễn ra tại sáu tiểu bang, trong đó có bang đông người nhất là California.

Ông Cruz và ông Kasich hợp lực chống ông Trump (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:07 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG