Đường dẫn truy cập

Bầu cử Nhật Bản: Phe Bảo thủ thắng lớn


Ông Shinzo Abe, nhà lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do, đang đối lập chính của Nhật Bản, đánh dấu tên của người đắc cử trong cuộc bầu cử quốc hội 16/12/12
Ông Shinzo Abe, nhà lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do, đang đối lập chính của Nhật Bản, đánh dấu tên của người đắc cử trong cuộc bầu cử quốc hội 16/12/12
Thắng lợi lớn của Đảng Dân Chủ Tự Do trong cuộc bầu cử quốc hội Nhật Bản hôm Chủ Nhật, đã đưa phe bảo thủ và các đồng mình của họ thành lập một chính phủ mới, mà người ta dự kiến là sẽ theo đuổi một chương trình về an ninh theo đường lối diều hâu hơn cũng như đề ra chương trình cải cách kinh tế táo bạo hơn.

Đảng Dân chủ Tự do, một thời chiếm ưu thế trên chính trường Nhật, sẽ lại nắm quyền sau 3 năm quyền lực nằm trong tay phe trung tả, và thắng lợi này đưa cựu thủ tướng Shinzo Abe trở lại quyền lực.

Các cuộc thăm dò những người vừa bỏ phiếu cho thấy Đảng Dân chủ Tự do chiếm được gần 300 ghế và liên minh của đảng này là đảng Tân Komeito, chiếm được 30 ghế trong 480 ghế ở Hạ viện. Con số này đã bảo đảm được thế đa số 2 phần 3, đủ để bác bỏ quyết định của thượng viện, nơi mà Đảng Dân chủ Nhật Bản đang cầm quyền là Đảng lớn nhất duy nhất.

Đảng Dân chủ Nhật Bản theo dự kiến sẽ mất hơn 2 phần 3 số ghế ở Hạ viện. Thủ tướng Yoshihiko Noda nói thất bại này là trách nhiệm của ông và ông đã từ chức chủ tịch đảng. Theo dự kiến ông sẽ vẫn giữ ghế ở quốc hội.

Các nhà phân tích nói rằng thắng lợi của Đảng Dân chủ Tự do sẽ mang lại một chính phủ, hứa hẹn một lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc về các tranh chấp lãnh thổ trong vùng Thái bình dương, và chính phủ sẽ ủng hộ chính sách năng lượng hạt nhân, cho dù thảm họa hạt nhân đã xảy ra cho Nhật Bản hồi năm 2011.

Ông Abe cũng kêu gọi gia tăng chi tiêu các công trình công cộng cũng như có một chính sách tiền tệ dễ dãi để đưa nền kinh tế một thời đầy sinh động của Nhật Bản ra khỏi tình trạng suy thoái lần thứ tư trong vòng 12 năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG