Đường dẫn truy cập

Bầu cử Malaysia: Liên minh cầm quyền lâu năm giành thắng lợi


Thủ tướng Malaysia Najib Razak (giữa) đến trụ sở đảng ở Kuala Lumpur, 5/5/13
Thủ tướng Malaysia Najib Razak (giữa) đến trụ sở đảng ở Kuala Lumpur, 5/5/13
Liên minh cầm quyền lâu năm của Malaysia đã giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử toàn quốc kéo dài quyền cai trị kéo dài trong 56 năm không gián đoạn, trước phe đối lập mạnh nhất từ trước đến này.

Ủy ban bầu cử loan tin liên minh Mặt trận Quốc gia của Thủ tướng Najib Razak giành được thế đa số trong cuộc bầu cử quốc hội hôm Chủ nhật với 112 ghế trong tổng số 222 ghế quốc hội.

Liên minh 3 đảng của nhà lãnh đạo phe đối lập Anwar Ibarahim được 57 ghế với 2/3 kết quả được xác nhận.

Trên 10 triều cử tri đã đi bỏ phiếu, tức là vào khoảng 80%, một tỷ lệ kỷ lục.

Đây là thắng lợi liên tiếp lần thứ 13 trong cuộc tổng tuyển cử của đảng Mặt trận Quốc gia từ khi Anh trao trả độc lập cho Malaysia năm 1957. Đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất của ông Razak đứng đầu liên minh.

Đảng này đã phải đối phó với sự thách thức phối hợp nhất từ liên minh đối lập, đã hy vọng sẽ lợi dụng được những cáo buộc về sự kiêu ngạo, lạm dụng công quỹ và sự phân biệt chủng tộc nhắm vào chính phủ.

Phe đối lập giữ được quyền kiểm soát bang Penang ở miền bắc, một trong những vùng giàu có nhất của Malaysia, và vẫn giữ thế mạnh ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Nhiều tin đồn về tình trạng gian lận tràn lan trong cuộc bầu cử, kể cả việc sử dụng mực để đánh dấu cử tri có thể rửa đi dễ dàng, và người nước ngoài được đưa đến để bỏ phiếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG