Đường dẫn truy cập

Bảo phí Obamacare vẫn còn cao đối với nhiều người Mỹ


Cư dân ở Cudahy, bang California chờ đăng ký mua bảo hiểm y tế
Cư dân ở Cudahy, bang California chờ đăng ký mua bảo hiểm y tế
Giờ sau khi hơn 7 triệu người Mỹ đăng ký bảo hiểm y tế theo Đạo luật Chăm sóc Y tế Giá phải chăng, được gọi là Obamacare, số người không có bảo hiểm ở Mỹ đã giảm. Tuy nhiên vẫn còn hàng triệu người thu nhập thấp không hội đủ điều kiện để được giúp đỡ, hoặc thậm chí không có đủ khả năng mua bảo hiểm y tế đã được trợ cấp - hoặc bị ngợp trước hệ thống mới đầy phức tạp.

Không lúc nào ngớt bệnh nhân đến phòng khám lưu động Mission of Mercy khi nó đến thành phố Frederick, bang Maryland, gần thủ đô Washington.

Mission of Mercy là một cơ sở cung cấp dịch vụ y tế thiện nguyện được tư nhân quyên góp tài trợ. Nhóm này đi khắp khu vực và chữa trị cho bất cứ ai có nhu cầu.

Bác sĩ Michael Sullivan nói họ phục vụ những người nghèo mà luật Obamacare chưa vươn tới được.

"Đối với những khu vực không có những cơ sở làm những thứ chúng tôi đang làm, cố gắng giúp đỡ những người bị lọt qua nhiều kẽ hở, tôi không biết họ có thể làm gì khác hơn là cuối cùng phải vào cấp cứu để chữa chạy."

Mục đích của Đạo luật Chăm sóc Y tế Giá phải chăng là làm cho bảo hiểm y tế trở nên ít tốn kém và dễ tiếp cận hơn. Đối với người nghèo, nó cung cấp bảo hiểm miễn phí của chính phủ theo chương trình được gọi là Medicaid, hoặc là trợ cấp dựa trên thu nhập để mua bảo hiểm y tế tư nhân.

Nhưng nhiều bệnh nhân mà Mission of Mercy chữa trị không kham nổi bảo hiểm thông qua Đạo luật Chăm sóc Y tế Giá phải chăng.

Bà Stevatte Bryant bị mất việc làm và bảo hiểm, nhưng kể từ khi chồng bà nhận được phúc lợi tàn tật của chính phủ bà không được vào Medicaid. Bảo hiểm rẻ nhất mà bà có thể có có giá 300 USD một tháng, và bà không kham nổi chừng đó tiền:

"Hồi nào đến giờ tôi vẫn có bảo hiểm đấy chứ. Tôi có việc tốt. Chỉ là dạo gần đây tôi không được may mắn. Tôi phải hạ mình để đến đây [Mission of Mercy], và đó là bởi vì tôi không có tiền."

Bác sĩ Sullivan nói ngay cả khi có bảo hiểm, vào phòng cấp cứu ở bệnh viện để điều trị chứng đau lưng của bà Bryant sẽ tốn gần 1000 USD:

"Họ chụp X-quang mà có thể chẳng cần tới. Và họ có lẽ được bảo rằng phòng cấp cứu không tiêm thuốc vào người, phải tới khám bác sĩ chỉnh hình. Nhưng rồi khi họ thử đi khám bác sĩ chỉnh hình thì lại không được vào trừ phi ứng trước chút tiền."

Những bệnh nhân khác ở đây là những người nhập cư không giấy tờ nên không đủ điều kiện nhận bất kỳ sự giúp đỡ nào của chính phủ. Bianca Aleman từ El Salvador là thường trú nhân hợp pháp nhưng lỡ mất hạn chót đăng ký mua bảo hiểm Obamacare. Bà nói quá trình này có vẻ đáng sợ.

"Vì tôi không có nhiều thông tin nên tôi đã không đăng ký. Nhưng giờ tôi đến đây rồi. Họ cho tôi biết thêm thông tin. Vì vậy tôi sẽ cố gắng đăng ký vào năm sau."

Giới chức Mission of Mercy nói rằng họ đang mở rộng dịch vụ để chữa trị cho hàng triệu người không kham nổi chi phí chăm sóc y tế đắt đỏ ở Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG