Đường dẫn truy cập

Bầu cử Mỹ: Luật bảo hiểm y tế sẽ là vấn đề quan trọng


Trang Web đăng ký bảo hiểm y HealthCare.gov
Trang Web đăng ký bảo hiểm y HealthCare.gov
Luật bảo hiểm sức khỏe gây nhiều tranh cãi của Tổng thống Barack Obama sẽ là trọng tâm cuộc tranh luận chính trị trong cuộc vận động tranh cử Quốc hội giữa kỳ năm nay tại Mỹ.

Bất kể những vấp váp ban đầu trong việc thực thi bộ luật, mới đây Tòa Bạch Ốc loan báo hơn 7 triệu người đã đăng ký mua bảo hiểm y tế và điều đó giúp cho một số đảng viên Dân chủ dễ thở hơn một chút về hy vọng tái đắc cử trong tháng 11.

Tại một buổi đăng ký chương trình Obamacare ở Los Angeles mới đây, tình nguyện viên Elliot Petty hài lòng về số người tham dự. “Mọi chuyện hôm nay diễn tiến thật tốt đẹp. Mọi người rất khao khát được bảo hiểm sức khỏe.”

Tòa Bạch Ốc mau mắn nắm lấy tin vui về bộ luật chăm sóc sức khỏe, vì biết rõ các đảng viên Dân chủ nóng lòng muốn tìm ra điểm lạc quan chính trị trong khoảng thời gian khởi đầu khó khăn của bộ luật phức tạp gây chia rẽ.

Một cuộc thăm dò công luận mới đây do báo Washington Post và hãng ABC News thực hiện cho thấy đất nước chia rẽ về bộ luật bảo hiểm sức khỏe này, với 59% tán thành và 48% chống đối. Kết quả thăm dò đó ắt đem lại sự khích lệ cho các đảng viên Dân chủ bởi vì các kết quả trước đây trong nhiều cuộc thăm dò đã cho thấy mức ủng hộ bộ luật chỉ ở mức gần 40%.

Tổng thống Obama cũng mau mắn nắm lấy tin vui về các số liệu đăng ký trong một cuộc tập hợp các ủng hộ viên bộ luật tại Tòa Bạch Ốc. “Tôi sẽ luôn luôn làm việc với bất cứ ai sẵn sàng giúp bộ luật này đạt hiệu quả tốt hơn nữa. Nhưng cuộc tranh luận về việc bãi bỏ bộ luật này không còn nữa. Bộ luật Bảo hiểm Sức khỏe với giá phải chăng sẽ ở lại!”

Cuộc Chiến trong Năm bầu cử

Phe Cộng Hòa nói cuộc tranh luận chưa kết thúc và họ đã không ngừng tìm cách hoặc đòi bãi bỏ hẳn bộ luật, hoặc đòi một số thay đổi quan trọng. Họ cũng nhìn thấy cuộc tranh luận đang tiếp diễn về bộ luật này là một yếu tố chủ yếu có lợi cho họ trong cuộc bầu cử tháng 11 sắp tới.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói: “Tôi có thể cho quý vị thấy hàng trăm lá thư của cử tri trong đơn vị của tôi đã bị thiệt hại vì bộ luật này.”

Bất kể sự kiện đã được ký thành luật vào năm 2010, Bộ luật Bảo hiểm sức khỏe với giá phải chăng vẫn còn là một đề tài tranh cãi liên tục ở cả Hạ lẫn Thượng viện.Trong các bài phát biểu mới đây ở diễn đàn Thượng viện, đảng viên Cộng Hòa John Thune của tiểu bang South Dakota đã cáo buộc bộ luật này là “tiếp tục gây đảo lộn việc tạo công ăn việc làm,”
trong khi đảng viên Dân Chủ Richard Durbin lên án phe Cộng hòa là chỉ muốn giết bộ luật, chứ không muốn cải thiện nó.

Ông Durbin nói: “Không một đảng viên Cộng Hòa nào sẵn sàng ngồi xuống và thảo luận các thay đổi và thỏa hiệp lưỡng đảng. Không một người nào.”

Cả hai đảng đều liên tục tìm cách đánh giá tác động chính trị của cuộc tranh luận về bảo hiểm sức khỏe trong cuộc bầu cử tháng 11.

Phe Cộng Hòa tiếp tục tin rằng Obamacare sẽ có lợi cho họ bởi vì nó sẽ động viên cơ sở bảo thủ của họ đi bỏ phiếu.

Ông Carroll Doherty của Trung tâm Nghiên cứu Pew nói có bằng chứng hỗ trợ cho lý thuyết đó.

Ông lập luận: “Ðó là một yếu tố kích động cơ sở Cộng Hòa. Với số cử tri đi bầu là điều rất quan trọng thì đây là một vấn đề mà theo tôi thực sự khiến mọi người lo lắng và phấn khích, nhất là về phía đảng Cộng Hòa.”

Nhưng ông Doherty cũng nêu ra rằng sau nhiều năm tranh luận, đã không có sự thay đổi lớn lao nào về mặt hậu thuẫn hay chống đối quần chúng đối với bộ luật, và điều đó có thể hạn chế:

“Con số ủng hộ toàn diện vẫn ở mức ổn định đáng kể trong thời gian 4 năm của bộ luật. Con số này không nhúc nhích nhiều. Tôi nghi ngờ việc phe Cộng Hòa phải trả giá cho việc biến bộ luật này thành một vấn đề, nhưng tôi nghĩ nó chủ yếu nó sẽ có tác dụng củng cố cho cơ sở của chính họ.”

Thách thức về phía đảng Dân chủ

Tổng thống Obama và các đồng minh trong đảng Dân Chủ của ông có thể sẽ có một nhiệm vụ gay go hơn trong việc thuyết phục công chúng rằng bộ luật bảo hiểm sức khỏe đã khắc phục được các khó khăn bước đầu và sẽ có lợi cho đất nước. Một số các đảng viên Dân Chủ lo ngại về cuộc tái tranh cử của họ tại Hạ viện và Thượng viện đang để ra một khoảng cách giữa mình và bộ luật, ngay cả khi Tòa Bạch Ốc và Uỷ ban Toàn quốc của Ðảng Dân chủ nêu bật sự gia tăng mới đây trong số người đăng ký.

Tìm cách thuyết phục công chúng rằng Bộ luật Bảo hiểm Sức khỏe với giá phải chăng này là hoàn toàn tốt đẹp chỉ thêm vào những thách thức cho đảng Dân chủ vào năm 2014.

Ðảng nắm quyền kiểm soát Tòa Bạch Ốc thường mất ghế trong nhiệm kỳ thứ hai của tổng thống, theo nhận định của chuyên gia phân tích John Fortier của Trung tâm Chính sách Lưỡng đảng.

Ông Fortier nói: “Tôi nghĩ hai yếu tố lớn nhất nằm dưới cuộc bầu cử giữa kỳ là; thành tích của nền kinh tế ra sao, và thành tích của tổng thống ở Tòa Bạch Ốc ra sao? Và rút cục các cuộc bầu cử giữa kỳ thường không đạt được thành quả tốt lắm cho đảng của tổng thống, mà thường là ngược lại. Và nếu nền kinh tế còn bết bát hơn, thì mọi chuyện lại còn tệ hơn nữa. Và nếu tổng thống không được lòng dân thì còn tệ hơn nữa.”

Ðiểm tán thành dành cho tổng thống đã xuống tới các mức thấp gần như kỷ lục trong mấy tháng vừa qua, thường là ở mức dưới 40%.

Ðiều đó đã khiến một số đảng viên Dân chủ lo lắng về triển vọng của mình trong tháng 11 cũng như nhiều người trong họ đang hy vọng có được một hình thức sức bật trở lại cho tổng thống trong những tháng sắp tới.

Phần lớn trọng điểm trong cuộc chiến giữa kỳ này sẽ là tại Thượng viện, nơi đảng Cộng Hòa dường như có cơ may tuyệt hảo lấy thêm được 6 ghế cần thiết để chiếm thế đa số.

Nhiều Thượng nghị sĩ đương nhiệm của đảng Dân chủ đang ra tranh cử tại các tiểu bang đã ủng hộ cho đảng viên Cộng Hòa Mitt Romney vào năm 2012, và một quyết định mới đây của Tối cao Pháp viện mở rộng thêm tầm với của những người giàu có muốn đóng góp cho cuộc vận động chắc cũng sẽ giúp cho các ứng cử viên Cộng Hòa trong năm nay.

Ông Fortier tiên đoán có thể phải đến khuya trong đêm bầu cử ngày 4 tháng 11, ta mới biết được đảng nào sẽ nắm quyền kiểm soát Thượng viện, nhưng ông nói có thể các đảng viên Cộng Hòa sẽ thắng thế ở cả Hạ viện lẫn Thượng viện. “Tôi nghĩ chúng ta sẽ tự hỏi liệu họ có thắng được số 50 hay 51 ghế hay không, nhưng có cơ may hợp lý cho các đảng viên Cộng Hòa sẽ chật vật giành được thế đa số tại Thượng viện cũng như giữ được thế đa số tại Hạ viện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG