Đường dẫn truy cập

Bạo động ở Syria cản trở công việc của các giám sát viên LHQ


Người đứng đầu phái bộ giám sát Liên hiệp quốc ở Syria, Thiếu tướng Robert Mood
Người đứng đầu phái bộ giám sát Liên hiệp quốc ở Syria, Thiếu tướng Robert Mood
Người đứng đầu phái bộ giám sát Liên hiệp quốc ở Syria cho biết ông đã tạm ngưng các hoạt động tuần tra của 300 giám sát viên không vũ trang hồi cuối tuần qua vì những mối quan tâm về an ninh của các giám sát viên, nhưng những nhân viên này sẽ tiếp tục ở lại Syria. Thiếu tướng Robert Mood, người Na Uy, báo cáo với Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm thứ ba rằng các giám sát viên của ông đã nhiều lần bị nhắm làm mục tiêu tấn công trong vài tuần qua, khiến họ khó lòng chu toàn nhiệm vụ của mình. Từ trụ sở Liên hiệp quốc, thông tín viên VOA Margaret Besheer gởi về bài tường thuật sau đây.

Tại cuộc họp kín hôm thứ ba, Thiếu tướng Robert Mood đã thuyết trình cho các thành viên Hội đồng Bảo an trong hai giờ đồng hồ. Ông cho biết như sau về một số yếu tố làm cho ông quyết định tạm ngưng sứ mạng của phái bộ ở Syria thường được gọi tắt là UNSMIS.

Tướng Mood cho biết: "Tôi đã ngưng các hoạt động của UNSMIS vì mức độ rủi ro của bạo động và vì khó lòng thực hiện những công tác được phó thác trong những tình huống như vậy. Điều này tự nó là một thông điệp. Chúng tôi muốn thấy có một sự thay đổi ngõ hầu những hoạt động của phái bộ này với cấu hình và quyền hạn như hiện nay tiếp tục là những hoạt động có ý nghĩa.

Ông Mood nói rằng phải có một sự giảm thiểu đáng kể của bạo động và sự cam kết của cả chính phủ lẫn phe chống đối về sự an toàn của các giám sát viên thì các cuộc tuần tra mới có thể được thực hiện trở lại. Ông cho biết cho tới nay ông chỉ nhận được cam kết như vậy từ phía chính phủ.

Hồi tháng Tư, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã đồng thanh chấp thuận kế hoạch bố trí 300 giám sát viên không vũ trang để theo dõi việc chấm dứt các hoạt động thù địch ở Syria và việc thực thi kế hoạch hòa bình 6 điểm của đặc sứ quốc tế Kofi Annan. Sau khi lắng dịu trong một thời gian ngắn, bạo động đã tăng vọt và những vụ thảm sát đã xảy ra ở hai thị trấn al-Houla và Qubair.

Hội đồng Bảo an sẽ phải quyết định trước ngày 20 tháng 7 về việc có triển hạn thời gian công tác 90 ngày của phái bộ này hay không. Theo dự liệu, Tổng thư ký Liên hiệp quốc sẽ nộp một bản báo cáo với các đề nghị liên quan tới các giám sát viên vào ngày 2 tháng 7.

Người đứng đầu công tác gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc, ông Hervé Ladsous, cũng đã thuyết trình trước Hội đồng Bảo an. Ông cho báo chí biết rằng Liên hiệp quốc đã quyết định không thay đổi sứ mạng của phái bộ Syria vào lúc này, nhưng sẽ xem xét tới những sự lựa chọn của mình khi sắp tới thời hạn chót trong tháng 7. Mặc dù vậy, ông Ladsous nhấn mạnh rằng kế hoạch hòa bình 6 điểm của ông Annan vẫn tiếp tục là trọng tâm của các nỗ lực của Liên hiệp quốc.

Ông Ladsous nói: "Chúng tôi phải nói là không có một kế hoạch nào khác, không hề có một kế hoạch thay thế. Vì vậy kế hoạch 6 điểm của ông Kofi Annan tiếp tục là điểm qui chiếu, là khung sườn của một giải pháp cho vụ khủng hoảng rất nghiêm trọng này."

Đại sứ Trung Quốc Lý Bảo Đông, người giữ chức chủ tịch luân phiên trong tháng này của Hội đồng Bảo an gồm 15 nước thành viên, nói rằng Hội đồng yêu cầu tất cả các bên thực thi kế hoạch của ông Annan ngay tức khắc và vô điều kiện.

Đại sứ Syria tại Liên hiệp quốc, ông Bashar Ja'afari, đã tái khẳng định cam kết đầy đủ của Damascus đối với kế hoạch này và nói thêm rằng chính phủ Syria hy vọng các giám sát viên có thể bắt đầu thực hiện lại công tác của mình trong nay mai.

Liên hiệp quốc cho biết bạo động chính trị ở Syria trong 16 tháng qua đã gây tử vong cho ít nhất 10.000 người và tạo ra một vụ khủng hoảng nhân đạo, khiến cho hơn 1 triệu người Syria cần được cứu trợ và hơn 86.000 người tị nạn ở nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG