Đường dẫn truy cập

Bạo động phủ bóng đen lên tương lai Syria


Các chuyên gia lo ngại tình trạng hỗn loạn có thể xâu xé đất nước.
Các chuyên gia lo ngại tình trạng hỗn loạn có thể xâu xé đất nước.
Trong tình hình không nhìn thấy giải pháp nào trước mắt để chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu, ngày càng có nhiều lo ngại về sự sống còn của quốc gia Syria.

Một số chuyên gia lo ngại rằng tình trạng hỗn loạn có thể xâu xé đất nước. Ông Emanuele Ottolenghi là một chuyên gia phân tích về Trung Ðông tại Quỹ Bảo về các nền Dân chủ ở Washington.

Ông nói: “Tôi nghĩ chúng tôi đang dần dà rơi vào một tình hình mà Syria sẽ tan rã.”

Trong chương trình Encounter của đài VOA, ông Ottolenghi nói sau 2 năm rưỡi bất ổn, hơn 100,000 người chết và hàng triệu thường dân bị thất tán, ông nghi ngờ về mọi khả năng một nước Syria thống nhất.

Ông nói: “Sự tàn phá đã diễn ra...Mức độ bạo động phe phái và sự khao khát tương đương muốn trả thù ở mức độ phe phái đối với tôi bảo đảm rằng cho dù chế độ không chiếm lại được đất nước, hay ngược lại, phiến quân không lật đổ được chế độ, thì chúng ta sẽ không tìm ra được một giải pháp đưa đất nước trở lại với nhau.”

Ông Daniel Serwer, một giáo sư về quản lý xung đột tại trường Ðại học Johns Hopkins, cũng đồng quan điểm. Ông nói Syria có thể trở thành “một tình huống ác mộng” gây mất ổn định trong khu vực.

Ông Serwer nói: “Tôi tin chắc rằng một khả năng là các cơ chế nhà nước trong khu vực, trong khu Ðông Ðịa Trung Hải, sẽ không có được.”

Tháng trước, Hoa Kỳ loan báo các kế hoạch cung cấp viện trợ quân sự cho quân nổi dậy Syria sau khi quyết định rằng chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đã dùng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến.

Ông Serwer tin rằng Tổng thống Barack Obama sẽ phát động một nỗ lực quân sự mạnh hơn trước khi xảy ra bất cứ sự tan rã nào của Syria.

Ông lập luận: “Nếu một buổi sáng, tổng thống Obama thức dậy và nói sự kiện này sẽ dẫn tới việc phân cách Syria và tái sắp xếp lại các đường biên giới trong khắp khu vực. Nó có thể gây nguy cơ cho Thổ Nhĩ Kỳ. Nó có thể gây nguy cơ cho Iraq. Tôi thực sự phải làm một điều gì đó.”

Một nỗ lực đa quốc nhằm đưa cả hai bên đến bàn thương nghị đã bị khựng lại.

Hồi tháng 5, Hoa Kỳ và Nga loan báo các kế hoạch tổ chức một hội nghị hòa bình về Syria.

Những người tổ chức ban đầu hy vọng mở hội nghị tại Geneva vào tháng 6. Nay đã bước qua tháng 7 và hội nghị đang được xét tổ chức sớm nhất là vào tháng 8.

Nỗ lực còn trở nên khó khăn hơn vì sự kiện Hoa Kỳ đang ủng hộ phe đối lập Syria, trong khi Nga lại ủng hộ chính phủ của ông Assad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG