Đường dẫn truy cập

Bạo động lan tràn khắp Nam Sudan


Hình do phái bộ LHQ tại nam Sudan cung cấp ngày 17/12 cho thấy binh sĩ LHQ canh gác trong lúc thường dân bỏ nhà cửa chạy lánh nạn tới một khu phức hợp tiếp giáp với sân bay quốc tế Juba.
Hình do phái bộ LHQ tại nam Sudan cung cấp ngày 17/12 cho thấy binh sĩ LHQ canh gác trong lúc thường dân bỏ nhà cửa chạy lánh nạn tới một khu phức hợp tiếp giáp với sân bay quốc tế Juba.
Một vụ bùng phát bạo động tại Nam Sudan đã lan ra ngoài thủ đô tiếp theo điều mà chính phủ mô tả là một âm mưu đảo chính. Theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Gabe Joselow từ Nairobi, các giới chức ước tính giao tranh trong những ngày vừa qua đã làm ít nhất 400 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị thất tán.

Các giới chức Nam Sudan nói binh sĩ chính phủ hôm nay đụng độ tại 2 doanh trại quân đội gần thị trấn Bor, thủ phủ bang Jonglei.

Một phát ngôn viên của Phái bộ Liên Hiệp Quốc ở Nam Sudan UNMISS, ông Joe Contreras, nói với đài VOA rằng thường dân đã bị thất tán vì bạo động.

Ông nói: “Tình hình nghe nói rất căng, chiến sự ác liệt dường như bùng ra ở đó vào sáng sớm hôm nay và chúng tôi đã có hàng trăm thường dân đổ vào doanh trại UNMISSS ở các đường biên phía đông nam của Bor.”

Ông Contreras nói các vụ xung đột cũng được báo cáo ở thủ phủ bang Ðông Equatoria.

Giao tranh xảy ra tiếp theo 2 ngày bạo động giữa lực lượng an ninh ở Juba.

Có ít nhất 10 cựu viên chức chính phủ đã bị bắt vì điều mà Tổng thống Salva Kiir mô tả là một âm mưu đảo chính do đối thủ chính trị của ông là cựu phó tổng thống Riek Machar tổ chức.

Là một người thẳng thắn chỉ trích tổng thống, ông Machar đã phủ nhận các cáo buộc và cho đến nay vẫn chưa bị bắt.

Ông Jok Madul Jok thuộc Viện Sudd, một tổ chức nghiên cứu độc lập ở Nam Sudan, nói trong khi ông Machar và các đồng sự công khai chống đối tổng thống, có những nghi ngờ về việc liệu đây có thực sự là một âm mưu đảo chính hay không.

Ông Jok lập luận: “Nó được thực hiện một cách quá luộm thuộm và cẩu thả, luộm thuộm tới mức không thể là một cuộc đảo chính được hoạch định tốt, cộng thêm với sự kiện những người bị tố giác là lãnh đạo nói họ không hề muốn có đảo chính, họ chỉ muốn có một cuộc chuyển tiếp chính trị qua các tiến trình dân chủ.

Bầu không khí tương đối yên tĩnh bao trùm thủ đô mặc dầu căng thẳng vẫn còn ở mức cao.

Lỉên Hiệp Quốc nói có khoảng 16 ngàn 500 thường dân vẫn còn đang ẩn náu tại 2 doanh trại của phái bộ ở thủ đô tính đến sáng thứ tư.

Các chuyến bay cũng đã tiếp tục tại phi trường Juba, đang tràn ngập khách tìm cách rời khỏi nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG