Đường dẫn truy cập

LHQ: Hàng trăm người đã thiệt mạng vì giao tranh tại Nam Sudan


Các bệnh viện tại Nam Sudan cho Liên hiệp quốc biết rằng trong những ngày giao tranh xảy ra tại thủ đô của nước này đã giết chết ít nhất 400 người và làm bị thương 800 người khác.

Trưởng phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc, ông Herve Ladsous loan báo ước tính này hôm thứ Ba trong một cuộc tường trình với Hội đồng Bảo an, nhưng ông nói rằng Liên hiệp quốc chưa thể kiểm chứng số thương vong.

Trong một tuyên bố vào chiều thứ Ba, Hội đồng Bảo an bày tỏ lo ngại về nguy cơ bạo động nhắm vào một số nhóm người sẽ xảy ra và kêu gọi chính phủ Nam Sudan xúc tiến đối thoại với các phe đối lập.

Giao tranh bắt đầu hôm Chủ nhật với điều mà Tổng thống Salva Kiir gọi là một âm mưu đảo chánh của các lực lượng trung thành với cựu phó tổng thống của ông là ông Riek Machar, người bị sa thải hồi tháng 7.

Những vụ nổ súng lẻ tẻ vẫn tiếp tục trong ngày thứ Hai và thứ Ba tại Juba.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry hôm nay nói rằng nhân dân Nam Sudan đã hy sinh quá nhiều để đất nước của họ không rơi vào tình trạng bạo động trở lại.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon cũng kêu gọi bình tĩnh. Người phát ngôn Liên hiệp quốc Martin Nesirky nói rằng ông Ban hôm thứ Ba đã nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Kiir và ông bày tỏ lo ngại về cuộc giao tranh và ông nói rằng một số cộng đồng đang là mục tiêu bị tấn công.

Các nhà quan sát đã nêu lên lo ngại rằng rạn nứt giữa ông Machar thuộc nhóm sắc tộc Nuer và ông Kiir thuộc nhóm Dinka có thể châm ngòi cho một cuộc bạo động sắc tộc tại Nam Sudan.

Chính phủ Nam Sudan cho hay 10 người đã bị bắt vì bị cáo buộc tham gia âm mưu đảo chánh, nhưng ông Machar vẫn đang tại đào.

Các lực lượng an ninh của chính phủ đã ban hành lệnh giới nghiêm ban đêm ở Juba và đi lùng soát nhà cửa của những người bị quy cho là đã gây chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG