Đường dẫn truy cập

Báo chí TQ không muốn Thủ tướng New Zealand nói về Biển Đông


Thủ tướng New Zealand John Key.
Thủ tướng New Zealand John Key.

Thủ tướng New Zealand John Key đã tới Bắc Kinh cùng một phái đoàn thương mại đông đảo, thực hiện chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 5 ngày. Theo lịch trình, ông gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vào tối 18/4 và Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 19/4.

Ngay trước khi ông Key lên đường đến Bắc Kinh, cả hãng thông tấn Tân Hoa Xã lẫn tờ Hoàn cầu Thời báo của nhà nước Trung Quốc đã cảnh báo ông không nên nêu ra vấn đề tranh chấp Biển Đông trong chuyến thăm.

Một bài xã luận do cả hai cơ quan trên đăng tải viết rằng "Ông Key nên nhớ New Zealand hoàn toàn là người ngoài cuộc đối với tranh chấp và là bên không liên quan, và bất cứ nỗ lực nào của Wellington không giữ lời hứa là không đứng về bên nào đối với vấn đề này sẽ có nguy cơ làm phức tạp quan hệ thương mại đang phát triển tốt giữa Trung Quốc và New Zealand”.

Biển Đông có các tuyến hàng hải thương mại quan trọng đi qua và là nơi diễn ra tranh chấp chủ quyền căng thẳng giữa Việt Nam, Trung Quốc, Philippines và một số nước khác.

Thủ tướng New Zealand nói ông sẽ vẫn nêu ra lập trường của nước mình với các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Ông Key phát biểu: “Quan điểm của New Zealand về Biển Đông chưa thay đổi, vẫn luôn nhất quán. Đó là chúng tôi muốn thấy một giải pháp hòa bình cho những tranh chấp đang diễn ra. Vấn đề này có phần chắc sẽ được nêu ra trong cuộc thảo luận chung, nhưng tôi không nghĩ sẽ có những tin tức mới để nói với giới lãnh đạo Trung Quốc”.

Thủ tướng Key cho rằng New Zealand không thể hiện mạnh mẽ như các nước khác về Biển Đông nhưng điều đó không có nghĩa nước ông ít quan tâm hơn đến vấn đề đó. Ông nói Biển Đông là tuyến hàng hải quan trọng đưa hàng hóa New Zealand đến các thị trường quốc tế.

Ông Key nhận định tranh chấp Biển Đông sẽ không ảnh hưởng đến nỗ lực của ông nhằm nâng cấp hiệp định thương mại tự do giữa New Zealand và Trung Quốc.

Theo Radionz.co.nz, Stuff.co.nz

Báo chí TQ không muốn Thủ tướng New Zealand nói về Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:16 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG